Trong nước

Thách thức V-League có làm chùn chân HLV Toshiya Miura?

09/05/2018, 08:00

Sau những khởi đầu tương đối suôn sẻ, HLV Toshiya Miura đang gặp nhiều thách thức trên vai trò thuyền trưởng CLB TP.HCM.

21

HLV Toshiya Miura gặp nhiều khó khăn khi cầm quân ở V-League

Khó khăn giờ mới bắt đầu

Hồi đầu mùa, khi HLV Toshiya Miura được quyền Chủ tịch Lê Công Vinh đưa về chèo lái con thuyền TP HCM, người hâm mộ đội bóng này kỳ vọng rất nhiều vào một lối chơi mới mẻ, giàu năng lượng. Cộng thêm việc TP HCM vung tiền chiêu mộ hàng loạt cầu thủ đã thành danh của bóng đá Việt như: Sầm Ngọc Đức, Nguyễn Hải Anh, Nguyễn Thanh Điệp, Vũ Ngọc Thịnh, Trần Phi Sơn, niềm tin dành cho HLV Miura càng tăng lên, nhất là khi ở thượng tầng ông Miura nhận được sự ủng hộ của người học trò cũ Lê Công Vinh.

Sau khởi đầu có phần chệch choạc với 2 trận thua liên tiếp trước SLNA và FLC Thanh Hóa, TP HCM thắng một mạch 3 trận, qua đó leo lên top đầu bảng xếp hạng V-League 2018. Nhưng rồi mọi thứ lại trôi tuột khỏi tầm kiểm soát của ông thày người Nhật khi TP HCM trượt dài sau 3 trận thua liên tiếp ở V-League 2018 và Cúp Quốc gia 2018. HLV Miura đã tạo ra một vài dấu ấn, trong đó đáng kể nhất là tinh thần thi đấu của các học trò. Mặc dù vậy, chừng đó là chưa đủ để ông giúp TP HCM vươn tầm.

Ngược lại, về mặt chuyên môn, lối chơi của vị thuyền trưởng tới từ xứ sở mặt trời mọc tỏ ra khá đơn điệu và phụ thuộc nhiều vào một nhóm các trụ cột. Bằng chứng là hai vòng gần nhất, khi nhiều cái tên đá chính dính chấn thương hoặc thẻ phạt, đội bóng thành phố mang tên Bác thua liểng xiểng. Với sự đầu tư lớn, việc TP HCM thể hiện bộ mặt nhạt nhòa thời gian qua khiến sức ép đang đè nặng lên vai HLV Miura.

Đúng thời điểm ông Miura cần sự ủng hộ nhất, quyền Chủ tịch Lê Công Vinh xin rút khỏi đội bóng nên khó khăn càng chồng chất. Cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam sở dĩ nhận lời dẫn dắt TP HCM là do tin vào kế hoạch phát triển cũng như định hướng của Lê Công Vinh ở CLB TP HCM. Chính bởi vậy, việc cựu tuyển thủ Việt Nam ra đi sẽ khiến ông Miura mất một điểm tựa vững chắc. Ngay từ lúc này, nhiều người đã bắt đầu dự đoán ngày ông Miura bị sa thải không còn xa.

Tương lai nào cho Miura?

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn - người vốn tin vào tài năng của HLV Toshiya Miura chia sẻ, ông rất bất ngờ khi chứng kiến nhà cầm quân Nhật Bản gặp khó khăn tại V-League 2018. “HLV Miura là người làm bóng đá bài bản, khoa học, đúng như tính cách người Nhật. Tôi từng dự đoán ông ấy sẽ tỏa sáng, đưa TP HCM vươn lên tầm cao mới. Chính bởi vậy, tôi bất ngờ khi nhìn vào hoàn cảnh hiện tại của ông Miura. Có lẽ cái tài của ông chưa gặp được một môi trường đủ tốt để phát huy. Một phần nữa là trong tay ông Miura cũng không có nhiều cầu thủ thực sự xuất sắc, thiện chiến để xây dựng lối chơi”.

Đồng quan điểm, HLV Triệu Quang Hà cũng cho rằng, CLB TP HCM chưa có những cái tên thực sự tốt” “HLV Miura biến TP HCM thành một đội bóng thi đấu kỷ luật, các vị trí tuân thủ chiến thuật. Nhưng mỗi vị trí thiếu người giỏi nên khi gặp những đối thủ giỏi tấn công, sở hữu vài cá nhân có thể tạo đột biến thì dễ sụp đổ”.

Tuy nhiên, HLV Triệu Quang Hà lại không bất ngờ về hoàn cảnh hiện tại của HLV Miura. “HLV ngoại ở V-League vốn rất khó thành công bởi khác biệt về văn hóa, phong cách huấn luyện, quản lý. Nói nôm na, bóng đá Việt Nam chưa đủ chuyên nghiệp để các HLV nước ngoài, vốn rất chuyên nghiệp có thể thích nghi. Những năm qua, tôi thấy chỉ duy nhất HLV Petrovic của FLC Thanh Hóa tạo được dấu ấn thực sự đậm nét, còn lại đa phần đều thất bại. Người tiền nhiệm của ông Miura, HLV Alain Fiard cũng phải ra đi vì không thể giúp TP HCM nâng tầm”.

Nhìn ở chiều ngược lại, theo HLV Triệu Quang Hà, việc lâm vào thế khó lại được coi là cơ hội để ông Miura chứng minh năng lực của mình. “Ông Miura từng thất bại khi dẫn dắt tuyển Việt Nam. Thế nên lần trở lại Việt Nam dẫn dắt CLB TP HCM ông ấy sẽ mang theo quyết tâm lớn. Giờ đây, đứng trước thách thức, ông phải cho thấy mình thực sự có tài. Nếu trong 3 trận đấu tới, TP HCM chơi khởi sắc, ghế của HLV Miura sẽ chắc chắn, bằng không ông hoàn toàn có thể bị sa thải”.

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn thì không tin HLV Miura sẽ trụ lại lâu: “Công Vinh ra đi, HLV Miura đang cô đơn chèo lái TP HCM. Khó khăn tới từ nhiều phía và theo tôi không sớm thì muộn, ông Miura sẽ phải ra đi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.