THACO đẩy mạnh tự động hóa và nội địa hóa trong sản xuất ô tô | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp THACO đẩy mạnh tự động hóa, nội địa hóa trong sản xuất ô tô

THACO đẩy mạnh tự động hóa, nội địa hóa trong sản xuất ô tô

26/11/2018 - 10:51 (GMT+7)

THACO từng bước đầu tư các dây chuyền tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe chủ lực, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của ô tô.

DSC_3155

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng lên trên 40% để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN

Đầu tư dây chuyền, thiết bị tự động, từng bước xây dựng nhà máy thông minh

Hiện nay, tại Khu phức hợp (KPH) cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải có 14 nhà máy công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động. Tại các nhà máy này đã áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối các dây chuyền tự động toàn nhà máy, từng bước hình thành dây chuyền sản xuất thông minh, thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối, đáp ứng việc sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Hiện nay, tỷ lệ tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ đạt gần 60%.

Tiêu biểu, tại nhà máy Nhíp đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất tự động, thực hiện tự động hóa đối với các công đoạn trước đây có tỷ lệ thủ công cao như cấp phôi, thay khuôn, chỉnh cử, ghi chép dữ liệu về kiểm tra chất lượng sản phẩm và máy móc thiết bị,... nhờ đó đã nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy với sản lượng tăng từ 6.000 tấn/năm lên 10.000 tấn/năm và giảm 5% giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh để mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của nhà máy đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, khu vực Trung Mỹ và ASEAN với sản lượng xuất khẩu gần 200 tấn/tháng.

Dự kiến năm 2019, nhà máy sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu. Song song đó, nhà máy cũng thực hiện việc giám sát chất lượng sản phẩm, tình trạng thiết bị, máy móc và tổng thể quản lý bằng việc ứng dụng số hóa và tự động hóa với các hệ thống IoT, MES,… trực tiếp truyền thông tin từ các dây chuyền sản xuất về phòng điều khiển trung tâm để tổng hợp, phân tích và đưa ra các cảnh báo nhằm kịp thời phát hiện các sản phẩm lỗi và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Hiện nay, tỷ lệ tự động hóa của nhà máy đạt trên 70%.

robot sơn

Robot sơn

Thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm cơ khí đa dụng, Tổ hợp cơ khí đã đẩy mạnh hoạt động R&D linh kiện cơ khí, hướng đến làm chủ công nghệ đồng thời đầu tư nâng cấp dây chuyền tự động hóa với hàng trăm robot hàn và từng bước ứng dụng số hóa trong quản trị sản xuất cho một số dây chuyền như tiện, phay CNN, hàn khung xương ghế,...

Tại nhà máy Khuôn đã triển khai áp dụng giải pháp cấp phôi tự động trên các máy tiện CNC và số hóa dữ liệu tại dây chuyền tiện CNC, ứng dụng công nghệ tự động trên các máy CNC vào quá trình sản xuất như máy phay giường MVR30EX, máy phay trung tâm CNC DMC 1150V (BT50), máy phay trung tâm CNC – GRAPHITE NVX 5100. Kỹ thuật tự động CNC cho phép linh hoạt trong thao tác, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động.

Tại nhà máy nhà máy Phụ tùng điện ô tô và nhà máy ghế đã sử dụng hệ thống các xe tự hành AGV trong vận chuyển các linh kiện, vật tư, giảm thiểu nhân công, và nâng cao tính an toàn trong sản xuất. Tại nhà máy Linh kiện composite đã đầu tư các thiết bị tự động hiện đại xuất xứ từ châu Mỹ và châu Âu như máy thử nghiệm và thí nghiệm, robot cắt bằng tia nước,...

Gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa

Tự động hóa và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Việc đẩy mạnh tự động hóa tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hàm lượng công nghệ, giúp THACO làm chủ trong sản xuất linh kiện phụ tùng và cơ khí, cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô, qua đó, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe chủ lực, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ô tô; đồng thời gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng lên trên 40% để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Thời gian tới, THACO tiếp tục đầu tư chiến lược để gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước bằng dự án phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới: sản xuất khung gầm xe bus; sản xuất ống xả ô tô, sản xuất xy lanh thủy lực; sản xuất mâm ô tô; các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng cho xe du lịch,... theo hướng nhà máy thông minh; và mở rộng sản xuất thiết bị cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và thiết bị cơ khí công nghiệp khác.

Đồng thời, để đẩy mạnh tự động hóa, THACO đặc biệt chú trọng phát triển hoạt động R&D, bao gồm tiếp nhận chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, tập trung nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm và công nghệ sản xuất mới, phát triển và nâng cấp sản phẩm, nội địa hóa linh kiện. Song song đó, THACO từng bước chuẩn hóa quy trình công nghệ nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, giúp giảm chi phí và nâng cao năng suất.

Những thay đổi lớn trong quá trình phát triển của lực lượng sản xuất hiện đại đã và đang tác động mạnh mẽ đến từng nền kinh tế, từng doanh nghiệp, sản xuất chuyển từ sử dụng nhân công giá rẻ sang chủ yếu dựa vào khoa học - công nghệ và lực lượng tri thức.

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ, THACO xác định tự động hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, làm chủ quá trình sản xuất để chủ động hội nhập và thực hiện mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Gia Linh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông