Pháp đình

Thái Bình xử kín vụ cựu thượng tá công an dâm ô nữ sinh lớp 9

18/04/2019, 19:50

Phiên tòa xử cựu thượng tá công an cùng đồng phạm dâm ô học sinh lớp 9 sẽ được TAND thành phố Thái Bình xử kín.

img
Đối tượng Phạm Văn Lam được cảnh sát dẫn giải trong phiên tòa xét xử ngày 22/3

Chiều 18/4, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hân - Phó chánh án TAND thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) cho biết: Ngày mai (19/4), TAND thành phố Thái Bình sẽ mở phiên tòa xét xử cựu thượng tá, Phó phòng cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Thái Bình) và 3 đồng phạm “dâm ô” nữ sinh 14 tuổi.

Bà Hân cho biết: Phiên tòa sẽ được xử kín vì bị hại là trẻ em đang là độ tuổi vị thành niên, là đối tượng được pháp luật bảo vệ. Việc này, cũng đã được TAND Tối cao ban hành thông tư số 02/2018 quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi tham gia.

Theo thông tư 02, đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán, tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của bộ Luật Tố tụng Hình sự.

Bà Hân cho biết thêm: “Mặt khác, gia đình bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại trong vụ án này cũng có đơn xin xử kín. Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành và trên điều kiện thực tế, chúng tôi quyết định xử kín, chỉ thông báo bản án công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng sau khi tuyên án".

Trước đó, ngày 22/3, TAND thành phố Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử vụ cựu thượng tá công an cùng đồng phạm dâm ô nữ sinh lớp 9. Khá đông phóng viên đến từ các báo tham dự phiên tòa nhưng phía TAND thành phố Thái Bình đã từ chối cho phóng viên tham gia tác nghiệp. Phiên tòa sau đó bị hoãn vì yêu cầu từ phía luật sư của một trong 4 bị cáo.

Vụ nguyên thượng tá công an cùng đồng phạm dâm ô nữ sinh lớp 9 là một trong những vụ án gây rúng động dư luận năm 2018.

Theo tài liệu, giữa tháng 8/2018, một nữ sinh lớp 9, trú tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, mất liên lạc nhiều ngày với gia đình, khi trở về nhà đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng.

Sau đó, thân nhân gia đình nữ sinh có đơn tố cáo lên cơ quan công an về việc con gái mình bị hiếp dâm tập thể.

Quá trình xác minh, cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Như Hiển (tên gọi khác là Phạm Như Kiểm, 45 tuổi); Phạm Đức Việt (45 tuổi); Phạm Văn Lam (47 tuổi) và Từ Minh Tuyên (48 tuổi, tất cả đều trú tại thành phố Thái Bình).

Thời điểm bị bắt, Phạm Văn Lam mang cấp bậc thượng tá, giữ chức vụ Phó Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.