Thế giới

Thái Lan chặn suối cứu cầu thủ mắc kẹt trong hang

07/07/2018, 15:07

Tính đến ngày 5/7, đội bóng U16 Thái Lan đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang 13 ngày...

28

Hang Tham Luang có nhiều khúc rất hẹp, chỉ một người lọt qua

Tính đến ngày 5/7, đội bóng U16 Thái Lan đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang 13 ngày và chính quyền chưa ước tính được công tác giải cứu sẽ diễn ra trong bao lâu. Việc chặn hai con suối giúp quá trình rút nước khỏi hang nhanh hơn, tạo thuận lợi cho công tác giải cứu đội bóng nhí.

Ông Chongklai Worapongsathorn, Phó giám đốc Cục Bảo tồn Công viên tự nhiên, Động thực vật hoang dã Thái Lan (DNP) cho biết, các đội phụ trách thoát nước đã chặn thành công hai con suối chính đưa nước vào trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, nơi đội bóng mắc kẹt từ ngày 23/6.

Từ tuần trước, nhân viên của DNP đã phối hợp với người dân địa phương xây các đập chắn nước nhằm chuyển hướng dòng chảy của suối Huay Nam Dan ở phía Bắc và suối Huay Makork ở phía Nam hang Tham Luang.

Sáng kiến này dường như đang phát huy hiệu quả. Tới nay, cứ mỗi giờ mực nước trong hang lại rút xuống khoảng 1cm. Khoảng 120 triệu lít nước đã được bơm khỏi hang trong nỗ lực giải cứu đội bóng mắc kẹt.

Tối 2/7, đội cứu hộ gồm hơn 1.000 người tới từ nhiều quốc gia đã tìm thấy 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên sống sót sau 9 ngày mắc kẹt. Tuy nhiên, việc đưa họ ra khỏi hang gặp nhiều khó khăn do cấu trúc hang động phức tạp và có khả năng mưa lớn sẽ xuất hiện khiến hang ngập trở lại.

Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan (SEAL) và các chuyên gia hang động đang khẩn trương huấn luyện cách sử dụng thiết bị lặn cho 13 thành viên đội bóng để họ có thể tự bơi qua một số rãnh hẹp chỉ đủ chỗ cho một người đi qua.

Quốc vương Thái Lan cũng đã thể hiện mong muốn đội cứu hộ đưa đội bóng ra ngoài càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết, nếu nước rút đi và dòng chảy êm hơn, đội bóng có thể ra ngoài và không có gì đáng lo ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.