Thế giới

Thái Lan sẽ cấp hộ tịch các thành viên đội bóng Lợn Hoang?

13/07/2018, 17:43
image

3 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang thuộc nhóm hàng trăm nghìn người vô quốc tịch sống tại Thái Lan.

Ekkapol

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong (ngoài cùng bên trái) hiện vẫn chưa có quốc tịch

Vừa được cứu khỏi hang Tham Luang, các cậu bé này và huấn luyện viên Ekkapol Chantawong phải đối mặt với việc không có quốc tịch, đồng nghĩa với việc không thể học lên cao hay kết hôn hợp pháp.

Việc phát hiện ra rằng, huấn luyện viên và ba thành viên đội bóng đá bị kẹt tại hang Tham Luang không có quốc tịch đã gây ngạc nhiên cho nhiều người trong chính đất nước Thái Lan. Nhiều người trong số này đã bày tỏ mong muốn, các thành viên đội bóng Lợn Hoang nên sớm được cấp quốc tịch Thái Lan.

“Họ không phải là công dân Thái Lan”, ông Weenat Seesuk, quan chức Bộ Nội vụ ở Bangkok nói và thêm rằng cơ quan ông đang kiểm tra xem 4 thành viên đội bóng nêu trên có đủ điều kiện để cấp quốc tịch hay không.

(Cận cảnh đặc nhiệm SEAL vào trong hang Tham Luang giải cứu đội bóng Lợn Hoang bị mắc kẹt)

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong là một người dân tộc thiểu số Tai Lue, một trong nhiều nhóm người thường xuyên di chuyển qua lại vùng biên giới mở ở những ngọn đồi giữa khu vực giáp ranh miền Nam Trung Quốc, Myanmar và Lào với cộng đồng dân tộc thiểu số miền Bắc Thái Lan.

Ba cậu bé vô quốc tịch lẫn vị huấn luyện viên 25 tuổi đã quen với việc chạy qua chạy lại vùng biên giới Myanmar - Thái Lan. Ngày hôm nay, họ có thể ở Myanmar, đến hôm sau, họ lại trở về để đá bóng ở Thái Lan. Trong đó, Adul Sam-on, 14 tuổi, là học sinh giỏi tại trường Ban Wiang Phan. Thành tích học tập và năng lực thể thao giúp cậu được miễn học phí và không phải trả tiền cho bữa ăn trưa hàng ngày. 

Cậu bé Adul thuộc tộc người Wa thiểu số ở Myanmar, thông thạo 4 ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Myanmar và tiếng Trung Quốc. Chính em đã trò chuyện với các thợ lặn bằng tiếng Anh và phiên dịch lại cho các bạn khi ở trong hang Tham Luang.

Trong khi đó, ông Charoenpol Kumrasri, phó chỉ huy Hải quân Thái Lan, nói rằng chàng trai huấn luyện viên trẻ tuổi này sẽ được chào đón nồng nhiệt trở lại cộng đồng khi rời bệnh viện.

“Anh ấy đang cảm thấy tội lỗi nhưng tôi sẽ nói với anh ấy rằng không có gì đáng sợ. Lòng tốt của anh ấy sẽ được tỏa sáng”, ông Charoenpol nói.

Ảnh huấn luyện viên hồi còn nhỏ

Những bức hình của huấn luyện viên Ekkapol

Ekkapol là người trưởng thành duy nhất trong nhóm 13 người bị mắc kẹt từ ngày 23/6 trong một cuộc thám hiểm vào hang Tham Luang ở tỉnh phía Bắc Chiang Rai. Chính vị huấn luyện viên này đã giúp toàn đội bóng duy trì được đội hình trong suốt 9 ngày bị mắc kẹt trước khi được tìm thấy.

Tất cả 13 người cuối cùng đã được cứu ra khỏi hang sau một cuộc giải cứu đầy kịch tính qua các ngách hang bị ngập lụt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.