An ninh hình sự

Thảm án Lào Cai: Hung thủ khó thoát án tử hình

12/08/2016, 07:49
image

Theo luật sư, hung thủ vụ thảm sát Lào Cai, khiến 4 người trong một gia đình tử vong sẽ khó thoát án tử.

tham-an-lao-cai-nghi-pham-yeu-don-phuong-song-lech

Nhà của nghi phạm Lở cửa đóng then cài sau khi xảy ra vụ thảm án

Liên quan đến vụ thảm án ở Lào Cai khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong, Ban chuyên án Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được nghi can chính sát hại các nạn nhân là Tẩn Láo Lở, 24 tuổi, trú cùng thôn với các nạn nhân.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, nghi can Tẩn Láo Lở là hàng xóm với gia đình nạn nhân, đã có vợ con. Lở trước đây có quan hệ tình cảm với nạn nhân Tẩn Tả Mẩy.

Tin tức trên tờ Người lao động cho biết thêm, Lở có khả năng mang theo vũ khí và đang trốn chạy về phía biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Có nhân chứng đã nhìn thấy Lở ở cách biên giới vài cây số.

Để ngăn ngừa nghi can trốn sang Trung Quốc, lực lượng công an đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai và các tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc phối hợp truy tìm.

Thượng tá Doãn Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Bát Xát, cho biết 100% cán bộ, chiến sĩ công an huyện cùng các đơn vị nghiệp vụ được tăng cường từ Công an tỉnh Lào Cai đã rải quân kín các địa bàn mà Tẩn Láo Lở có khả năng lẩn trốn.

Trong khi đó, điều khiến dư luân quan tâm hiện nay là mức án nào sẽ dành cho Tẩn Láo Lở?

Trả lời tờ Pháp luật plus, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đính phạm tội, cần làm rõ nguyên nhân nào khiến hung thủ ra tay một cách tàn độc như vậy và cần làm rõ hung thủ có bị tâm thần hay mắc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hay không.

11-1629

Nghi phạm Tẩn Láo Lở (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Trong trường hợp hung thủ không bị tâm thần, luật sư Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật, hành vi giết 4 người trong cùng một gia đình của hung thủ trong vụ thảm sát này sẽ bị xử lý theo khoản 1, Điều 93 BLHS với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Theo đó, nếu không có thông tin đặc biệt gì khác thì hung thủ khó mà thoát được án tử hình.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Ngoài ra, vu án này cần làm rõ có đồng phạm hay không. Với những tình tiết diễn biến của vụ án này thì có lẽ cơ quan điều tra sẽ sớm tìm ra hung thủ trên cơ sở các dấu vết để lại, tang vật vụ án và mối quan hệ xã hội "đặc biệt" của của các nạn nhân.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.