Công nghệ

Thảm họa hạt nhân Biển Đông từ nhà máy điện Trung Quốc

12/10/2016, 06:24
image

Nếu Trung Quốc triển khai "nhà máy điện hạt nhân di động" tại Biển Đông có thể xảy ra thảm họa hạt nhân.

Capture

Bên trong một trạm phát điện hạt nhân của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo South China Morning Post ngày 11/10, Viện Công nghệ An toàn Năng lượng hạt nhân thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đang phát triển nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới, có thể đặt vừa trong một container vận chuyển và nhiều khả năng sẽ được lắp đặt trái phép trên một hòn đảo ở Biển Đông trong 5 năm tới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu chuyên sâu với tham vọng tạo ra nhà máy điện hạt nhân “hedianbao”, hay còn gọi là trạm điện hạt nhân di động.

Mặc dù có kích thước nhỏ đến mức có thể đặt vừa bên trong một container vận chuyển dài 6,1 mét và cao 2,6 mét, song lò phản ứng làm mát bằng chì này có khả năng sản sinh ra 10 MW nhiệt, và nếu được chuyển đổi thành điện năng, có thể cung cấp năng lượng cho tới 50.000 hộ gia đình.

Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây phi pháp ở Trường Sa:

Không những vậy, trạm điện hạt nhân này có khả năng hoạt động trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ mà không cần tiếp nhiên liệu. Các nhà khoa học cho rằng, nhờ đặc tính không thải ra khói hoặc bụi, nên người dân khó có thể phát hiện ra sự tồn tại của nó, ngay cả khi được lắp đặt trên một hòn đảo nhỏ.

Theo SCMP, nghiên cứu này được tài trợ một phần bởi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ hy vọng có thể đưa trạm điện này ra biển trong vòng 5 năm tới.

Được biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thừa nhận công nghệ của họ tương tự như lò phản ứng nhiệt làm mát bằng chì loại nhỏ được sử dụng bởi Hải quân Liên Xô trong tàu ngầm hạt nhân vào những năm 1970. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên sử dụng công nghệ quân sự như vậy trên mặt đất.

Mặc dù các lò phản ứng nhỏ gọn này có thể tạo ra một lượng điện năng lớn, song sẽ gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Nếu bất cứ trạm điện nào xảy ra sự cố, lượng chất thải phóng xạ rò rỉ không chỉ ảnh hướng đến các nước lân cận, mà còn lan rộng ra khắp thế giới thông qua các dòng hải lưu mạnh mẽ trong khu vực.

Xem thêm video Triều Tiên thử hạt nhân khủng khiếp như vụ Hiroshima:

Một chuyên gia môi trường tại Đại học Hải Dương Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông đã cảnh báo rằng, các trạm điện hoạt động đồng nghĩa với việc nước xả phóng xạ cùng sức nóng từ nhà máy hạt nhân sẽ làm thay đổi hệ sinh thái của toàn bộ khu vực xung quanh hòn đảo có trạm điện. Nhiều loài cá và hải sinh vật sẽ không thể thích ứng với những thay đổi lớn của môi trường gây ra bởi sự khử muối và nhiệt độ nước biển nóng lên từ lò phản ứng hạt nhân.

Đặc biệt, nếu thảm họa hạt nhân xảy ra ở Biển Đông, nó không gây ảnh hưởng ngay lập tức tới những người sống trên đất liền do khoảng cách địa lý khá xa, song các chất thảo phóng xạ sẽ xâm nhập vào các loài cá và sinh vật biển tới bàn ăn của con người. Không chỉ vậy, dòng hải lưu cũng có thể mang các chất thải tới các bờ biển, đe dọa đến tính mạng con người.

img

Tin bão số 6 Aere mới nhất: Giảm cấp, áp sát Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.