Xã hội

Thâm nhập bệnh viện “không nằm ghép”

28/01/2015, 07:49

Trước cam kết không để bệnh nhân nằm ghép của bệnh viện, nhiều bệnh nhân lo lắng sẽ bị cho về nhà điều trị.

 

51
Không còn cảnh nằm ghép tại Bệnh viện Nhi T.Ư

Quá tải cũng không nằm ghép

Chiều 26/1, tại hầu hết các khoa điều trị nội trú trong Bệnh viện Nhi T.Ư như: Nhiễm khuẩn, Nội, Ngoại, Tiêu hóa... phần lớn bệnh nhân nhi đều được bố trí riêng giường. Chỉ có vài bệnh nhi phải nằm ghép đôi do mới nhập viện trong ngày. Từng vài lần đưa con đến điều trị tại bệnh viện này, chị Nguyễn Thu Hương (Tiên Du, Bắc Ninh) cho hay, trước đây cứ phải nằm ghép đôi, ba cháu một giường, kèm theo người nhà đến trông trẻ, nên rất ngột ngạt, dễ lây lan chéo. “Lần này nhập viện được bố trí riêng giường, nhờ vậy các con cũng nhanh khỏe hơn, người nhà cũng đỡ mệt khi chăm sóc”, chị Hương chia sẻ.

Năm 2015, Bộ Y tế sẽ tăng thêm khoảng 1.500 giường bệnh, trong đó Bệnh viện Việt Đức thêm 350 giường; Bệnh viện Chợ Rẫy 200 giường; Bệnh viện Phụ sản T.Ư 340 giường; Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới) thêm Khoa Ung bướu và Bệnh viện Nội tiết T.Ư thêm khối nhà 9 tầng ở cơ sở 2. Dự kiến, sắp có thêm 25 bệnh viện sẽ cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Tại Bệnh viện Việt Đức, khoa Chấn thương chỉnh hình - nơi đông bệnh nhân nhất cũng đã đều được nằm riêng trên giường bệnh hoặc cáng. Nhập viện với cánh tay bị dập do tai nạn lao động, anh Lê Minh Hoàng (Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, anh vừa được chuyển từ phòng cấp cứu lên để chờ lịch mổ. “May mà được nằm riêng chứ nằm chung nhau trên một giường bệnh mà đau thế này thì sao chịu được”, anh Hoàng nói.

TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho hay, rút kinh nghiệm từ đợt dịch sởi năm 2014 có lý do chính là quá tải và nằm ghép, Bệnh viện Nhi đã tiến hành nhiều giải pháp như mở rộng khoa, kê thêm 290 giường bệnh, rút ngắn thời gian khám bệnh, chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới, kịp thời điều tiết bệnh nhân giữa các khoa... Do đó, đã bốn tháng nay, bệnh viện đã không còn cảnh bệnh nhân nằm ghép trong vòng 24 giờ sau nhập viện.

Theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, để bệnh nhân không phải nằm ghép, chúng tôi yêu cầu những khoa quá tải chuyển bớt bệnh nhân sang khoa dưới tải. Bệnh viện cũng đề ra quy chế riêng, là các trưởng khoa sẽ bị phạt tiền, cắt thi đua nếu để xảy ra tình trạng bệnh nhân nằm ghép”, ông Quyết cho hay.

Giảm tải, tăng chất lượng

Trước băn khoăn của một số bệnh nhân về việc để thực hiện không nằm ghép, có xảy ra chuyện bác sỹ “đẩy” bệnh nhân cần điều trị nội trú ra ngoại trú, ông Lê Thanh Hải khẳng định, việc giảm tải phải bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh. “Để giảm nằm ghép, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp và mục tiêu đảm bảo hiệu quả điều trị vẫn được ưu tiên hàng đầu, do đó tuyệt đối không có chuyện bệnh nhân nội trú bị “đẩy” ra ngoại trú”, ông Hải nói.

Còn ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cam đoan, sẽ không có chuyện bệnh nhân bị cơ sở y tế “đẩy” ra ngoài điều trị ngoại trú để bệnh viện đạt chỉ tiêu về giảm tải. “Việc điều trị bệnh vẫn luôn được bảo đảm đúng theo quy trình y tế, căn cứ vào diễn biến bệnh lý để quyết định cho bệnh nhân nội trú hay không”, ông Tường cho hay.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng khẳng định, người dân không nên lo lắng quyền lợi người bệnh bị ảnh hưởng. “Để việc thực hiện theo cam kết của các bệnh viện không “đầu voi, đuôi chuột”, Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các bệnh viện và đánh giá thông qua báo cáo trực tuyến số liệu hàng tuần của các cơ sở này. Nếu phát hiện bệnh viện không thực hiện đúng cam kết, bệnh nhân và người nhà có thể gọi điện phản ánh qua đường dây nóng 0973306306 của Bộ Y tế”, ông Khuê khuyến cáo.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.