Thời sự Quốc tế

Thẩm phán "gật đầu" cho FBI khám xét tư dinh ông Trump bị dọa ám sát

Thẩm phán Bruce Reinhart, người chấp thuận cho FBI khám xét tư dinh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, liên tục bị đe dọa sát hại.

Kể từ khi dinh thự của ông Trump bị khám xét, địa chỉ nhà của Thẩm phán Bruce Reinhart bị đăng lên hàng loạt trang web của phe cánh hữu cùng với những lời lẽ thù địch. Hội đường Do Thái giáo tại Nam Florida, nơi ông Reinhart có mặt, đã phải hủy một sự kiện vào đêm 12/8 vì xảy ra ồn ào.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump tiếp tục lên án vụ khám xét của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) là hành vi đàn áp chính trị và cho rằng ông Reinhart nên tự tìm cách bảo vệ bản thân bởi chính ông Reinhart từng quyên góp cho Đảng Dân chủ. Song, trên thực tế, ông Reinhart cũng quyên góp cả cho Đảng Cộng hòa.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - AP

Theo hãng tin AP, những lời đe dọa nhằm vào ông Reinhart là một phần trong rất nhiều hành động, chỉ trích quy mô lớn nhằm vào lực lượng hành pháp, đặc biệt là FBI, từ phía ông Trump và các đồng minh sau vụ khám xét dinh thự trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Các chuyên gia cảnh báo làn sóng phẫn nộ dâng cao nhằm vào một thẩm phán là rất nguy hiểm với nền pháp quyền của Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh những mối đe dọa với ngành tư pháp đang gia tăng.

"Những lời lẽ và hành vi đe dọa nhắm vào các thẩm phán đang thực hiện trách nhiệm theo hiến pháp là sự tấn công vào cốt lõi của nền dân chủ Mỹ. Không nên để các thẩm phán phải đối mặt với nỗi lo sợ bị trả thù khi làm công việc của mình”, thẩm phán Richard Sullivan cho hay.

Phía Cảnh sát Tư pháp Mỹ chưa công bố các biện pháp an ninh cụ thể để bảo vệ ông Reinhart và gia đình nhưng khẳng định sẽ đánh giá tình hình hiện tại và thực hiện các biện pháp bảo vệ cần thiết nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp liên bang.

Theo hãng tin RT, sau khi thực hiện vụ khám xét dinh thự của ông Trump, FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã nhận được rất nhiều lời đe dọa đánh bom, bạo lực và “nội chiến”.

Trong thông báo gửi tới cơ quan hành pháp liên bang và địa phương, FBI và DHS cho biết đã xác định nhiều mối đe dọa rõ ràng và những lời kêu gọi sát hại các quan chức tư pháp, thực thi pháp luật, quan chức chính phủ liên quan tới vụ khám xét tại Palm Beach.

Mới đây, một người đàn ông có vũ trang từng đăng tải những lời đe dọa nhằm vào FBI trên mạng xã hội Truth Social của ông Trump, đã bị lực lượng an ninh hạ gục khi cố xông vào văn phòng của FBI tại thành phố Cincinnati, bang Ohio.

Theo AP, làn sóng bạo lực nhắm vào nhân viên trong ngành tư pháp đang trở nên phổ biến hơn tại Mỹ. Năm 2014, Cảnh sát Tư pháp Mỹ xử lý 768 trường hợp có hành vi không phù hợp nhắm vào thẩm phán, nhân viên tòa án. Nhưng đến năm ngoái, số vụ tăng lên hơn 4.500.

Theo bà Barbara Lynn, thẩm phán tại một tòa án quận ở Texas, trước đây, nhiều người dân hiểu rõ hành vi đe dọa sự sống hoặc an ninh của thẩm phán chỉ vì không đồng tình với quyết định của họ là không phù hợp. Nhưng hiện nay, tư duy này đang ngày càng lệch lạc và đi theo chiều hướng trái ngược.

FBI đã thực hiện khám xét tư dinh của ông Trump để phục vụ cho cuộc điều tra nghi vấn cựu Tổng thống mang trái phép tài liệu nhạy cảm ra khỏi Nhà Trắng sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Sau cuộc khám xét, các mật vụ đã thu giữ khoảng 20 hộp tài liệu và đồ vật từ biệt thự của ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.