Quản lý

Tháng 10/2016, sẽ có quy chuẩn chung cho đường sắt đô thị

01/03/2016, 14:00

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp giao ban sáng nay (1/3).

ds1-1435
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sắp hoàn thành và đưa vào khai thác.

Báo cáo về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trong cuộc họp sáng nay, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga cho biết Cục Đường sắt VN đã có văn bản xin điều chỉnh kế hoạch xây dựng Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vận hành, bảo trì đường sắt đô thị.

Về nguyên nhân xin lùi kế hoạch xây dựng Thông tư này, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho rằng cần phải có tiêu chuẩn trước mới có thể xây dựng được quy chuẩn về vận hành, bảo trì đường sắt đô thị.

Không đồng tình với ông Khôi, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN không nhất thiết phải làm xong tiêu chuẩn thì mới có thể làm quy chuẩn. Nếu như các tuyến đường đường sắt đô thị khác nhau được xây dựng theo những công nghệ khác nhau thì ta có thể làm tiêu chuẩn theo tuyến nhưng quy chuẩn thì thì buộc phải có thì cuối năm nay các tuyến đường sắt mới có thể hoạt động được.

Nhất trí với quan điểm của Vụ trưởng KHCN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ: Đừng lẫn lộn giữa tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình bảo trì khai thác. “Cục Đường sắt vẫn phải xây dựng quy định về quản lý bảo trì khai thác đường sắt đô thị, phải xong trong năm 2016. Còn tiêu chuẩn, quy chuẩn thì tách ra để Vụ KHCN chủ trì” – Thứ trưởng chỉ đạo.

Kết luận vấn đề này, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhất trí việc xây dựng tiêu chuẩn thì làm theo tuyến. Nhưng quy trình vận hành khai thác phải ban hành thống nhất với đường sắt đô thị. “Trước tháng 10/2016, các văn bản về đường sắt đô thị phải hoàn thành, để còn chuyển cho các cơ quan liên quan còn nghiên cứu, phổ biến và triển khai thực hiện” – Thứ trưởng Trường nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.