Bạn cần biết

"Tháng cô hồn" - Những điều nên làm để cầu bình an

23/08/2017, 00:05

Dân gian lưu truyền những điều nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc.

4_105761-1919

Dân gian lưu truyền những điều nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc (Ảnh minh hoạ)

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là tháng cô hồn hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm ngày rằm tháng bảy là ngày mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế.

Trong tháng cô hồn, ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều con người nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được bình an, hạnh phúc. Những điều này đều xuất phát từ tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên người dân vẫn chú trọng làm theo.

Dưới đây là những điều nên làm trong tháng cô hồn:

Làm lễ cúng các cô hồn bằng cháo loãng, gạo, bỏng, muối… để siêu sinh cho những linh hồn không nơi nương tựa về cảnh giới an lành.

Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay, tuyệt đối không nên giật lại. Bởi nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

Nên hạn chế sát sinh các con vật.

Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

Nên làm nhiều việc phúc thiện, tránh xa các cuộ xung đột trong tháng này.

Nên tụng kinh, trì chú (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt để thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất

Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

Sau khi cúng cô hồn hoặc vào ngày cuối tháng 7 các gia đình nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.