Xã hội

Thanh Hóa: Cầu 75 tỷ dở dang, hoen gỉ giữa sông Mã

15/05/2017, 07:55

Dự án cầu Bến Kẹm vẫn dang dở với những đống sắt hoen gỉ, trong khi hàng nghìn hộ dân không có cầu đi.

19

Công trình cầu Bến Kẹm được đầu tư 30 tỷ đồng nhưng giờ chỉ “ngâm” dưới dòng sông Mã

Dự án cầu Bến Kẹm xây dựng trên địa bàn huyện Bá Thước (Thanh Hóa) thuộc dự án đường giao thông đến các xã nghèo miền núi chưa có đường ô tô. Với số tiền 30 tỷ đồng bỏ ra xây dựng từ 5 năm trước, đến nay, dự án vẫn dang dở với những đống sắt hoen gỉ, trong khi hàng nghìn hộ dân ở đây không có cầu để đi.

Ước mơ cây cầu dang dở

Nhiều năm qua, người dân sống hai bên bờ sông Mã, thuộc khu vực các xã Điền Lư và Lương Ngoại, huyện Bá Thước vẫn từng ngày mỏi mòn chờ đợi cây cầu Bến Kẹm chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng để người dân đi lại bớt vất vả. Tuy nhiên, đã qua 5 năm, cây cầu ước mơ vẫn chỉ là những cột trụ, đống sắt hoen gỉ nằm chỏng chơ giữa lòng sông Mã.

Chị Nguyễn Thị Phương (40 tuổi, ở xã Lương Ngoại) cho biết: “Khi Nhà nước đầu tư xây cầu, dân mừng lắm vì quãng đường sang trung tâm huyện, đường đi học của trẻ nhỏ, việc mua bán qua lại sẽ gần hơn rất nhiều. Thế mà hơn 3 năm trước, công trình đang thi công bỗng thấy công nhân kéo máy móc đi không làm nữa. Dân chúng tôi đành đi tạm trên mặt đập của Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2”.

Anh Hoàng Văn Sơn (32 tuổi, ở xã Điền Lư) băn khoăn: “Chúng tôi muốn cung ứng nông sản cho mấy xã bên kia cầu như: Lương Ngoại, Lương Trung, Lương Nội phải đi xe máy đường vòng khoảng 10km mới sang tới nơi. Có cầu, ô tô vận chuyển qua lại sẽ dễ dàng hơn. Giờ cầu bị bỏ đó, chả biết bao giờ mới thi công tiếp”.

Hiện, sau gần 5 năm thi công, cầu Bến Kẹm chỉ còn 4 trụ cầu chơ vơ giữa dòng sông Mã. Trên xà mũ, những thanh thép chờ đã bị mưa, nắng làm hoen gỉ, ăn vào tận lõi. Phía bờ bên xã Lương Ngoại trước đây là công trường thi công nhộn nhịp, nay chỉ còn là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm xen lẫn những phiến dầm nhuốm màu thời gian. Thảm hại nhất có lẽ là những chiếc xe cẩu, máy xúc, ván khuôn, sau thời gian dài bỏ nắng dầm sương đã biến thành những khối sắt phế thải hoen gỉ.

20

Nhiều trang thiết bị, máy móc nằm phơi nắng, mưa để cỏ cây mọc um tùm

30 tỷ đồng bỏ phí vì thiếu tiền làm tiếp

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Bến Kẹm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tháng 10/2009, với mức đầu tư 37 tỷ đồng. Đây là một trong các hạng mục thuộc dự án tuyến đường giao thông ngã ba Điền Lư - Lương Ngoại - Lương Trung - Lương Nội (huyện Bá Thước) - Cẩm Quý (huyện Cẩm Thủy). Dự án án này được UBND tỉnh giao Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 75 tỷ đồng. Nguồn vốn xây dựng được trích từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Ông Đoàn Khả Phú, Phó giám đốc Ban QLDA III (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: “Đến ngày 30/7/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản cho tạm dừng thực hiện thi công dự án cầu Bến Kẹm vì không có nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án. Thời điểm tạm dừng, khối lượng công trình đã đạt 45% với số tiền bỏ ra là 30 tỷ đồng”. Theo ông Phú, bên cạnh việc vốn còn thiếu của dự án khoảng 40 tỷ đồng, Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 đã tích nước đến cao trình 41 từ tháng 10/2012, nên muốn thi công tiếp thì phải lập lại biện pháp thi công, chắc chắn vốn phải cao lên.

Đến tháng 11/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sang dự án đường đến trung tâm các xã chưa có đường ô tô, tổng mức đầu tư được điều chỉnh nâng lên thành 108 tỷ đồng, trong đó, số vốn xây dựng cầu Bến Kẹm là 75 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công cầu là Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc. Dự án cầu Bến Kẹm được khởi công xây dựng từ năm 2012 và theo kế hoạch, sẽ hoàn thành trong 24 tháng.

Tuy nhiên, sau khi GPMB, xây dựng các hạng mục như trụ cầu, đúc dầm với chi phí 30 tỷ đồng, công trình cầu Bến Kẹm bị bỏ hoang, dang dở. Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước cho biết, sau khi công trình cầu Bến Kẹm bị tạm dừng, huyện đã có văn bản gửi Sở GTVT Thanh Hóa và UBND tỉnh xem xét tiếp tục thực hiện dự án này để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Hiện, bà con nơi đây và hàng trăm em học sinh cấp 3 bên các xã Lương Ngoại, Lương Trung và Lương Nội hàng ngày phải đi qua mặt đập thủy điện sang xã Điền Lư đến trường”, ông Thế Anh nói.

Được biết, Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, nhưng tỉnh hiện chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng công trình này. Hiện, có 1 doanh nghiệp đứng ra xin đầu tư dự án theo hình thức BOT nhưng vấn đề này vẫn chờ quyết định của tỉnh.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.