Xã hội

Thanh Hóa: Lạ lùng mua đất gần 10 năm không được cấp sổ đỏ

26/11/2018, 07:42

Hàng chục hộ dân ở phường Quảng Châu đã nộp tiền làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

14

Bà Nguyễn Thị Hà chỉ về khu đất mua gần 10 năm chưa có sổ đỏ

Có đất nhưng không xây được nhà

Theo phản ánh của người dân ở khu phố Kiều Đại 3, phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), từ năm 2010, để phục vụ công tác GPMB thực hiện xây dựng dự án đường giao thông đại lộ Nam Sông Mã nối TP Thanh Hóa - TP Sầm Sơn, người dân đã bàn giao nhà và đất ở sang khu tái định cư được UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (từ năm 2015 xã Quảng Châu sáp nhập về Sầm Sơn, nay là phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn) quy hoạch nằm sát trục đại lộ Nam Sông Mã.

Theo tìm hiểu, từ năm 2014, Thanh tra  huyện Quảng Xương đã có kết luận về việc Chủ tịch UBND xã Quảng Châu tự ý chỉ đạo thủ quỹ cho các nhà thầu đang hợp đồng thực hiện các dự án công trình xây dựng, cung cấp thiết bị trường học trên địa bàn xã tạm vay số tiền hơn 3,2 tỷ đồng từ tiền người dân nộp để làm sổ đỏ. Huyện yêu cầu có biện pháp thu hồi số tiền trên nộp vào tài khoản của xã tại Kho bạc Nhà nước huyện. Tuy nhiên, không hiểu sao từ đó đến nay việc này chưa được thực hiện.

Năm 2011, khi chuyển đổi từ nơi cũ đến nơi mới, người dân đã đóng tiền cho UBND xã Quảng Châu với số tiền là 75 triệu đồng/150m2 đối với lô 1 và 52 triệu đồng/150m2 đối với lô 2 để được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các hộ dân có đất vẫn không có sổ đỏ và rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười không thể xây dựng nhà ở vì không xin được giấy phép xây dựng.

Ông Trần Văn Hoạt (68 tuổi, ở khu phố Kiều Đại 3) bức xúc: "Không có sổ đỏ làm sao đi xin giấy phép được. Nhiều năm qua, vợ chồng con cái phải ở nhờ nhà người anh trai. Tự dưng đang có nhà cửa đàng hoàng bây giờ hóa thành người đi ở nhờ". Tương tự, bà Nguyễn Thị Hà (48 tuổi) cho biết: "Nhà tôi có 2 lô đất và nộp tiền đầy đủ, có phiếu thu của địa phương nhưng đến nay gần 10 năm chúng tôi không được cấp sổ đỏ. Muốn xây nhà cũng khó, vì cứ xây là bị cơ quan chức năng đến xử phạt. Nhiều hộ dân có đơn gửi lên phường, thành phố và tỉnh nhưng đến nay vẫn không có hồi âm".

Cầm trên tay tờ biên lai thu tiền, bà Đỗ Thị Thúy (SN 1969, ở xã Quảng Thọ, TP Sầm Sơn) cho biết, năm 2011 thấy bán đất tái định cư dọc đại lộ Nam Sông Mã nên bà đã mua với giá 300 triệu đồng có biên lai, chữ ký và con dấu đàng hoàng nhưng 7 năm trời không biết đất của mình ở đâu. "Tôi đã nhiều lần lên phường hỏi và đề nghị nếu không có đất thì hoàn trả cả gốc lẫn lãi nhưng đến giờ cũng chỉ thấy hứa suông", bà Thúy ngán ngẩm.

Giải quyết thế nào?

Ông Nguyễn Huy Thoại, Chủ tịch UBND phường Quảng Châu cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có tổng số 53 hộ dân mua đất ở mặt bằng xen cư và khu tái định cư đã nộp tiền vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Người dân đóng tiền đầy đủ và có biên lai thu nhưng UBND xã lúc bấy giờ lại không nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân mà lại dùng chi tiêu vào việc khác. Việc này Thanh tra huyện Quảng Xương cũng đã có kết luận xử lý cụ thể. "Chúng tôi là những người kế nhiệm và cũng đã có văn bản gửi UBND TP Sầm Sơn xem xét có hướng giải quyết phù hợp cho người dân. Bây giờ cần có số tiền khoảng 4 tỷ đồng nộp vào kho bạc Nhà nước thì mới cấp sổ đỏ cho người dân được. Nhưng ngân sách phường lại hạn hẹp", ông Thoại cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết, thành phố đang yêu cầu phường Quảng Châu báo cáo số tiền thu về của các hộ dân nộp trước đó chi vào việc gì. Nếu chi vào việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi thì TP Sầm Sơn xem xét báo cáo UBND tỉnh xin chỉ đạo, sau đó cân đối ngân sách hỗ trợ cho phường xử lý để giải quyết bức xúc cho người dân. Còn nếu tiền chi vào các mục đích khác cần phải làm rõ, xử lý trách nhiệm kể cả về mặt hình sự.

“Thời đó xã Quảng Châu đứng ra thu và không nộp tiền vào Kho bạc là vi phạm. Chủ tịch xã nhiệm kỳ đó là ông Nguyễn Huy Thành đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, sau đó đến năm 2015 cho nghỉ hưu trước tuổi”, ông Tuấn thông tin và cho biết thêm, TP Sầm Sơn đang đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét hướng xử lý là cấp giấy phép xây dựng tạm cho các hộ dân xây dựng nhà cửa dựa trên các căn cứ pháp lý chứng minh được nguồn gốc đất của dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.