Bạn cần biết

Thanh Hóa: Núi rác “tra tấn” dân Nga Giáp

09/08/2017, 07:48

Hàng trăm hộ dân xã Nga Giáp (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đang ngày đêm chịu cảnh ô nhiễm không khí...

15

Núi rác khổng lồ ở thôn Nội 1, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa

160 tấn rác không qua xử lý mỗi ngày

Nhiều năm qua, người dân các thôn Nội 1, Nội 2 và Nội 3 của xã Nga Giáp bức xúc trước tình trạng “núi rác” nằm trên địa phận núi Lũy thuộc thôn Nội 1 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của nhân dân.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, bãi rác nằm giữa thung lũng, bốn bề xung quanh là các dải núi đá vôi. Những bức tường bao xây xung quanh bãi rác giờ chỉ cao bằng 1/4 so với chiều cao của “núi rác” này. Nước rỉ từ rác chảy xuống đất đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nối ra mương nước tưới tiêu đi qua những cánh đồng lúa gần đó. Ghi nhận tại đây không có bất cứ một hệ thống xử lý rác, nước thải nào.

Bà Nguyễn Thị Hới (57 tuổi, ở thôn Nội 1) bức xúc: “Ngày nào chúng tôi ra đồng lúa về, chân tay cũng ngứa ngáy do nước bẩn tràn vào. Hôm nắng nóng thì mùi hôi thối bốc lên, gió tạt hướng nào thì hướng đó phải chịu, hôm mưa thì nước bẩn, đen tràn cả vào ruộng. Đợt nào họ đốt rác thì không thể nào chịu nổi. Nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, họ chỉ về dập đám cháy rồi đâu vào đó”.

Ông Nguyễn Đăng Niệm (60 tuổi, thôn Nội 1) phàn nàn: “Ô nhiễm lắm, nước ở kênh đen và hôi thối, cá không sống nổi. Giờ chúng tôi cũng chẳng biết kêu ai”.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, khu bãi chứa rác thải này do UBND huyện Nga Sơn quy hoạch và giao cho Công ty Môi trường Nga Sơn quản lý, tập trung rác của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tính trung bình 1 ngày có trên 160 tấn rác thải không phân loại được tập kết tại đây.

Cũng vì bức xúc do bãi rác ảnh hưởng đến đời sống nên có lần người dân nơi đây đã cãi vã, xô xát với đơn vị quản lý bãi rác.

16

Nước từ bãi rác chảy trực tiếp ra kênh mương đen ngòm, đặc quánh

340 hộ, 1.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp cho hay: Hoạt động từ năm 2012 đến nay, khu vực bãi rác gây ảnh hưởng đến 340 hộ dân của 3 thôn: Nội 1, Nội 2 và Nội 3 với khoảng 1.500 khẩu. Riêng diện tích lúa sát khu vực núi rác có kênh mương đi qua trên 10ha. “Hôm 31/7 vừa qua, xảy ra tình trạng đốt rác gây mùi hôi thối, khét lẹt. Lâu nay người dân đã phản ứng, giờ thêm việc đốt rác khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị quản lý phải dập đám cháy, song đến ngày 2/8 mới dập xong”, ông Thận nói.

Ông Trần Ngọc Quyết, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn xác nhận: "Bãi rác có diện tích khoảng 6-7ha này chưa có công nghệ xử lý".

Phản ánh ghi nhận của Báo Giao thông cũng như bức xúc của người dân khu vực, ông Quyết cho rằng: “Ô nhiễm ra môi trường rất hạn chế”?! Cũng theo ông Quyết, huyện đã tính đến phương án vừa sử dụng lò đốt loại nhỏ vừa chôn lấp rác thải thì mới tránh được tình trạng bãi rác quá tải và ô nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.