Chất lượng sống

Thanh Hóa: Trẻ sơ sinh sống lại sau khi BV chẩn đoán "đã chết"

30/04/2016, 14:04

Một trẻ sơ sinh sau khi được các bác sỹ chẩn đoán tại bệnh viện "đã chết" nhưng khi về nhà sống lại.

Trẻ -sơ- sinh- chẩn- đoán- chết- ở- bệnh- viện- nh

Thanh Hóa: Trẻ sơ sinh sống lại sau khi BV chẩn đoán "đã chết"

Ngày 30/4, Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết đã có thông tin chính thức vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa đã chính thức thông tin cho báo chí về vụ việc trẻ sơ sinh chẩn đoán đã chết ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung (Thanh Hóa) nhưng khi về nhà đã sống lại xảy ra hôm 26/4.

Theo văn bản báo cáo của  Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung: Vào ngày 26//4, khi sản phụ Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi), trú tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung được người nhà đưa vào viện. Chị Ly nhập viện trong tình trạng mang thai ở tuần thứ 28, nhưng bị đau bụng, ra nước ở âm đạo. Sau khi các bác sĩ ở khoa Sản của bệnh viện hội chẩn, thì phát hiện tình trạng thai nhi của bệnh nhân bị ngôi ngang sa tay và suy thai.

Ngay sau đó, các y bác sĩ đã thông báo cho gia đình chị Ly biết về tình trạng của chị Ly là đẻ non, thai nhi thiếu tháng, nên dẫn đến suy thai, vỡ ối. Vì vậy, tiên lượng của trẻ sơ sinh là rất nặng, sẽ rất khó sống. Sau khi hoàn tất cả thủ tục cần thiết, trong đó có việc gia đình cam kết với Bệnh viện không kiện cáo gì nếu xảy ra điều xấu nhất với bé.

Trẻ -sơ- sinh- chẩn- đoán- chết- ở- bệnh- viện- nh

Báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung gửi Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa

Đến 14h ngày 26/4, sản phụ có cơn co tử cung tần số 3, cổ tử cung mở hết, ối bị vỡ hoàn toàn, tim thai không nghe được. Sau 5 phút xử lý,  sản phụ Ly đã hạ sinh một cháu bé cân nặng 1kg; Áp ga 1 phút 0 điểm, bác sỹ đã tiến hành hút đờm giải, hồi sức sơ sinh. Sau 10 phút, áp ga 0 điểm tiên lượng sơ sinh tử vong. Các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và người thân chị Ly đã đưa cháu bé về nhà.

Sau khi về nhà, khoảng 15h30’ cùng ngày, gia đình chị Ly  đến thông báo cháu bé vẫn còn sống lại nên các bác sĩ đã yêu cầu gia đình đưa chị Ly trở lại bệnh viện, nhưng gia đình cho biết đang chuyển cháu vào Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Ông Lê Hữu Uyển cho biết: “Hiện nay, tình trạng cháu bé đang được bệnh viện Nhi Thanh Hóa chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, cháu bé đang bị suy hô hấp độ 3, suy đa phủ tạng, nhẹ cân vì sinh non tháng. Tiên lượng về cháu bé là rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao”.

Cũng theo ông Uyển, đây là trường hợp đầu tiên xảy ra trong ngành y tế Thanh Hóa. Bệnh viện Đa khoa Hà Trung cũng là đơn vị đầu tiên gặp trường hợp trẻ sơ sinh bị chết lâm sàng. Trong khi đó, các bác sĩ ở đây chưa có kinh nghiệm nên chưa tiên lượng hết sự việc này.  Hiện nay, Sở Y tế Thanh Hóa đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục kiểm tra, làm rõ. Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hà Trung họp hội đồng chuyên môn, rút kinh nghiệm sâu sắc và tiến hành xử lý nghiêm những người liên quan, nếu có sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.