Điều tra

Thanh Hóa: Xã bán đất nhưng không cấp sổ đỏ cho dân

06/12/2017, 08:16

Chúng tôi mua đất từ năm 2011 nhưng đến nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn "bặt vô âm tín".

18

Ông Đỗ Văn An cho xem các phiếu thu tiền mua đất tại khu dân cư chợ Ghép cũ

Tiền trao nhưng “cháo chưa múc”

Hơn 10 hộ dân ở xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) có đơn gửi Báo Giao thông phản ánh họ bỏ tiền mua đất tại khu dân cư chợ Ghép cũ từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã có đơn đề nghị nhiều lần.

Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2010, UBND huyện Quảng Xương phê duyệt quy hoạch khu dân cư Chợ ghép cũ (mặt bằng quy hoạch điểm dân cư số 87 UB/TN-MT) nên đã bỏ tiền mua với số tiền 300 triệu đồng/lô, diện tích 120m2. Ông Mai Ngọc Khươn (thôn Chính Đa) bức xúc cho biết: “Chúng tôi mua đất từ năm 2011, có nộp tiền đầy đủ cho UBND xã, đến nay đã không biết bao nhiêu lần lên xã, lên huyện hỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Hỏi thì họ cứ hứa sẽ cho kiểm tra lại và cấp giấy. Chờ đến 4 đời chủ tịch xã rồi mà có thấy được cấp đâu”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Đỗ Văn An (thôn Thanh Xuân) cho biết: “Khi mua, tôi nộp 300 triệu đồng cho xã và được hứa hẹn 3 tháng sau sẽ được cấp GCNQSDĐ. Tôi cùng các hộ dân đã lên hỏi chính quyền nhưng đâu vẫn vào đấy. Nếu huyện không giải quyết được thì chúng tôi lên tỉnh hỏi bằng được”.

Theo các hộ dân, việc mua bán đất diễn ra một cách công khai, đúng pháp luật. Các hộ dân kéo nhau đi đòi GCNQSDĐ nhưng đến nay đã 4 đời chủ tịch (ông Hoàng Trọng Hạnh, ông Nguyễn Ngọc Tân, ông Mai Ngọc Tứ và ông Lê Đình Khoa đang đương nhiệm) vẫn không có kết quả gì mà chỉ nhận được câu trả lời “việc này ngoài tầm tay của UBND xã” (?).

19

Biên bản giao đất được UBND xã giao cho các hộ dân từ năm 2011

Nộp thêm 50 triệu nhưng mặt bằng vẫn chưa sạch

Ngoài việc các hộ dân khi mua đất ở mặt bằng 87 còn phải nộp thêm khoản chi phí là 50 triệu đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ dân khi mua đất, ngoài số tiền 300 triệu đồng, đều có phiếu thu đóng dấu treo của UBND xã Quảng Chính cùng chữ ký của kế toán. Trong biên lai thu số tiền này nói ghi dung là: Đóng góp ngân sách xã. Thế nhưng, thực tế câu chuyện này được các hộ dân cho biết là “cán bộ xã bảo để làm GCNQSDĐ cho nhanh”.

Để tìm hiểu rõ hơn, sau nhiều lần PV liên hệ, hẹn lịch làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Xương, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện chỉ nói ngắn gọn: “Cái này thanh tra đang làm, chưa có kết luận cụ thể”.

Tìm hiểu của Báo Giao thông, tại báo cáo của UBND xã Quảng Chính gửi Huyện ủy và UBND huyện Quảng Xương có ghi: Tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư chợ Ghép được bán giao đất có thu tiền với tổng số tiền là 4,2 tỷ đồng với 16 lô đất. Các hộ dân được giao đất, mua đất đã nộp đủ 100% số tiền cho xã. Ngoài ra, các hộ còn nộp thêm 50 triệu đồng/lô để GPMB cũng như một số công việc khác (?).

Nói về công tác GPMB của mặt bằng 87 bàn giao cho các hộ, ông Mai Ngọc Khươn cho hay: “Lô đất nhà tôi giáp mặt đường QL1. Nhưng từ khi bàn giao đến nay phía trước còn ngôi nhà nằm ngang, chắn lối đi vào khu đất vẫn không được các cơ quan chức năng giải phóng. Mặt bằng bàn giao cho chúng tôi không sạch”.

Trước sự việc này, ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết, lý do các hộ dân mua 16 lô đất chưa được nhận GCNQSDĐ là do tiền nộp về ngân sách huyện chưa đủ. “Hiện nay sự việc này đang được Thanh tra huyện vào cuộc xác minh làm rõ”, ông Khoa nói.

Theo báo cáo ngày 8/9/2017 của UBND xã Quảng Chính gửi UBND huyện Quảng Xương, số tiền mua đất của các hộ dân tại mặt bằng 87 (4,2 tỷ đồng) đã nộp đầy đủ 100% về cho xã. Tuy nhiên, thực tế số tiền hiện tại xã mới nộp vào ngân sách Nhà nước là 2,9 tỷ đồng, còn lại 1,2 tỷ đồng chưa nộp vào ngân sách. Chính vì thế, toàn bộ 16 lô đất vẫn chưa có cơ sở để làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc mặt bằng 87.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.