Điều tra

Thanh Hóa: Xây nhà siêu nhanh chờ đền bù làm cao tốc Bắc - Nam

07/03/2019, 07:18

Hôm trước thấy cán bộ về đo đạc nên có thể đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đây nên họ mới xây nhà vội để mong được tiền giải phóng mặt bằng...

img
Lực lượng chức năng đang kiểm tra và lập biên bản các trường hợp vi phạm

Mặc dù chưa có mốc giới cụ thể của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua nhưng hàng chục hộ dân ở xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tự ý xây dựng trái phép các công trình nhằm “chờ” đền bù GPMB.

Nhà mọc lên chỉ sau một đêm

Thời gian gần đây, người dân ở các thôn Hợp Nhất, Thanh Tân thuộc xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tự ý san lấp, tạo mặt bằng để xây nhà và cơi nới các công trình như bể nước, nhà vệ sinh… Khu vực xây dựng chủ yếu nằm trên đất lúa, gần giáp với tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngôi nhà, công trình được các tốp thợ khẩn trương xây dựng rất nhanh và vội vã. Những hàng gạch bi được xây lên không cần cầu kỳ và những lớp tôn sóng lợp vội nhìn lệch lạc.

Tại hiện trường kiểm tra, ông Lê Đức Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: Họ xây rất nhanh, sau một đêm đã gần hoàn thiện ngôi nhà rồi. Chúng tôi đã khống chế không cho xây nhưng họ lén lút xây lên rất nhanh, có khi chiều kiểm tra chưa thấy đâu, sáng hôm sau đã thấy nhà mọc lên rồi. Có những chỗ họ huy động hàng chục thợ ở nơi khác rồi vận chuyển vật liệu đến để xây trộm.

“Hôm trước thấy cán bộ về đo đạc nên có thể đường cao tốc Bắc - Nam đi qua đây nên họ mới xây nhà vội để mong được tiền giải phóng mặt bằng (GPMB), do đó nhà chỉ cần xây nhanh, không cần chất lượng”, một người dân ở thôn Thanh Tân cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay có 18 hộ dân thuộc các thôn Thanh Tân (8 hộ), Hợp Nhất (10 hộ) tự ý xây dựng nhà cửa nhưng không được sự đồng ý của các cấp chính quyền địa phương. Và sự trùng hợp là cả 18 hộ dân này lại nằm trong danh sách các hộ thuộc diện sẽ phải di dời đến khu tái định cư khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua.
“Bước đầu xác định đây là các công trình trái phép nên chúng tôi phối hợp với Đội quy tắc của huyện lập biên bản xử lý. Cả 18 hộ dân xây đều nằm trong diện phải di dời để phục vụ cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam”, ông Nam cho biết thêm.

img
Công trình xây dựng trái phép

Cần xử lý triệt để
Theo ông Lê Đức Nam, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Phú Lâm với chiều dài khoảng 3km đi qua 3 thôn Văn Sơn, Hợp Nhất, Thanh Tân với tổng số 180 hộ nằm trong vùng dự án, trong đó có 87 hộ thuộc diện di dời tái định cư.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua 5 xã của huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá gồm các xã: Tùng Lâm, Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường và Trường Lâm với chiều dài tuyến 21km. Tổng số hộ mới khảo sát thuộc diện tái định cư là 417 hộ.

Ngay sau khi phát hiện vấn đề trên, UBND xã Phú Lâm đã ra thông báo nhằm tuyên truyền, quán triệt người dân địa phương không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ… trên địa bàn toàn xã, đặc biệt ở khu vực thuộc mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, cắt cử công an xã tiến hành ngăn chặn và cấm các phương tiện chở nguyên vật liệu xây dựng và người lao động tham gia xây dựng các công trình trái phép.

Ông Phạm Văn Nhiệm, Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc này. Bây giờ mới chỉ biết mốc tim tuyến đường đi chứ chưa có mốc giới GPMB cụ thể của dự án cao tốc Bắc - Nam. Nên người dân khi nghe được thông tin thì đã có hướng đi trước đón đầu. Việc người dân tự ý xây dựng trái phép thì sẽ xử lý và yêu cầu tháo dỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.