Giao thông

Thành lập Ủy ban điều phối GTVT giữa châu Á và châu Âu

09/12/2016, 08:24
image

Bộ GTVT Việt Nam tham luận về vai trò của GTVT trong phát triển bền vững và hội nhập khu vực.

thu-truong-Truong-tham du-Hoi-nghi-Bo-truong-BoGTV

Hội nghị Bộ trưởng GTVT UNESCAP thống nhất thành lập Ủy ban điều phối GTVT giữa châu Á và châu Âu

Nhận lời mời của Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga và Ủy ban Kinh tế xã hội châu Á Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP), từ ngày 5 đến ngày 9/12, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu đã sang Liên bang Nga tham dự tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT UNESCAP và làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT Nga.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Bộ GTVT các nước thành viên UNESCAP có Bộ trưởng, thứ trưởng Bộ GTVT của 32 quốc gia trong khu vực châu Á và nhiều tổ chức quốc tế cử lãnh đạo tham dự. Chủ tọa hội nghị là bà Shamshad Akhtar, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, kiêm Giám đốc Điều hành ESCAP và ông Maxim Solokov, Bộ trưởng Bộ GTVT Liên bang Nga.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước đã thông qua tuyên bố chung, thống nhất các nội dung chủ yếu: Thông qua chương trình kết nối GTVT bền vững khu vực châu Á – Thái Bình Dương giai đoạn 2017 – 2021; Mẫu Hiệp định khu vực về tạo thuận lợi đường bộ quốc tế; Mẫu hiệp định song phương về vận tải đường bộ quốc tế; Mẫu giấy phép liên vận đa biên về vận tải đường bộ quốc tế; Mô hình tiêu chuẩn về hệ thống thông tin Logistics; và Mục tiêu An toàn giao thông khu vực châu Á – Thái Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020.

Một trong những điểm mới mà các Bộ trưởng đã thống nhất tại Hội nghị này đó là việc thành lập Ủy ban Điều phối GTVT giữa châu Á và châu Âu. Tổ chức này được thành lập dưới sự bảo trợ của UNESCAP, có nhiệm vụ nghiên cứu, điều phối và khuyến nghị các chính sách, công ước, điều ước quốc tế giúp hoạt động vận tải qua biên giới giữa các nước Á – Âu thuận lợi, góp phần thúc đẩy thương mại, kinh tế và du lịch.

Thu-truong-Truong-tham-luan-tai-Hoi-nghi-Bo-truong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tham luận tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT UNESCAP

Thứ trưởng Bộ GTVT VN Nguyễn Hồng Trường đã có bài tham luận với chủ đề “Giao thông vận tải là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và hội nhập khu vực”, trong đó đề cập tới tình hình kết nối hệ thống giao thông của Việt Nam với các nước láng giềng và các nước trong khu vực thông qua Hệ thống đường bộ châu Á và Hệ thống đường sắt xuyên Á; Việc thực hiện các Hiệp định vận tải tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia. Thứ trưởng Trường cũng chia sẻ các định hướng của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng GTVT và giải quyết các vấn đề phát triển bền vững, an toàn giao thông.

Thứ trưởng Trường cho biết, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế trong việc trao đổi kinh nghiệm, xây dựng chính sách và nguồn vốn nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cũng như vấn đề về an toàn giao thông đường bộ, ứng phó với biến đổi khí hậu; đào tạo nhân lực về nghiệp vụ logistics trong vận tải hàng hóa đường sắt quốc tế.

Thu-truong-Truong-lam-viec-voi-BoGTVT-Nga

Thứ trưởng Bộ GTVT VN Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Bộ GTVT Nga Nikolay Asaul thống nhất cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga

Chiều ngày 8/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nga Nikolay Asaul để trao đổi về tình hình hợp tác GTVT giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bày tỏ cảm ơn đồng nghiệp Nga về lòng mến khách dành cho đoàn đại biểu Việt Nam cũng như đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà đối với hai Hội nghị lớn gồm: Hội nghị Bộ trưởng GTVT UNESCAP và Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN – Nga diễn ra ngày 9/12/2016.

Hai bên ghi nhận quan hệ hai Bộ đang ngày càng củng cố và phát triển, đồng thời thống nhất quan hệ hợp tác lĩnh vực GTVT cần được tiếp tục thúc đẩy, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga. Hai bên thống nhất giao Cục Hàng không hai nước phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hoạt động vận tải hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân hai nước, đặc biệt là khách du lịch; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam và Nga; Bên cạnh đó thúc đẩy các dự án đường sắt, trong đó có dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh – Lộc Ninh – Phnom Penh. Phía Nga cho biết, trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ GTVT Nga sẽ dẫn đầu đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam để trao đổi cụ thể về các dự án hợp tác này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.