Quốc tế

Thành Madrid không còn là “rốn” của châu Âu

21/11/2017, 08:05

Hai đội bóng thành Madrid là Real Madrid và Atletico Madrid từng khiến châu Âu chao đảo trong những mùa giải gần đây.

17

Real Madrid và Atletico Madrid không duy trì được ưu thế ở Champions League

Hai đội bóng thành Madrid là Real Madrid và Atletico Madrid từng khiến châu Âu chao đảo trong những mùa giải gần đây. Tuy nhiên, Champions League 2017-2018 lại là câu chuyện khác khi cả hai đều chơi dưới sức.

Người Madrid hết “phép”

Vòng bảng Champions League còn hai lượt đấu nữa mới kết thúc nhưng ngay từ lúc này có thể khẳng định, Real Madrid và Atletico Madrid đều không còn là chính mình. Tại bảng H, Real để thua Tottenham 0-3 ở lượt đấu thứ tư, qua đó khó có thể giành ngôi đầu bảng. Quan trọng hơn cả, đội bóng áo trắng đánh mất sự biến hóa, sắc sảo, lì lợm vốn đã thành thương hiệu dưới thời HLV Zinedine Zidane. Bằng chứng rõ nhất là việc Real Madrid chỉ giành 1 điểm sau hai trận đọ sức với Tottenham.

Tuy nhiên, Real Madrid gây thất vọng 1 thì Atletico Madrid gây thất vọng 10. Đoàn quân dưới trướng HLV Diego Simeone hiện tại mới chỉ có 3 điểm, đứng thứ ba bảng C, kém đội đầu bảng AS Roma 5 điểm, đội thứ hai Chelsea 4 điểm. Để hi vọng đi tiếp, Atletico Madrid cần thắng cả hai trận cuối và hi vọng AS Roma liên tiếp sảy chân, nhưng nhiệm vụ này không hề dễ dàng, bởi đội bóng áo sọc đỏ trắng phải lần lượt đối đầu với hai đối thủ trực tiếp vừa nêu. Bên cạnh đó, thứ vũ khí phòng ngự phản công xuất sắc HLV Diego Simeone dày công gây dựng lâu nay cũng đang dần kém hiệu quả. Ngay cả khi giành trọn vẹn 6 điểm, Atletico Madrid cũng không còn quyền tự quyết.

Sự yếu kém của Real Madrid lẫn Atletico Madrid càng rõ nét khi đặt cạnh màn thể hiện của chính hai đội bóng thành Madrid trong quá khứ. Lấy mốc bốn mùa giải gần nhất, chưa năm nào người Madrid không giành ngôi đầu bảng ở Champions League. Việc dẫn đầu vòng bảng là tiền đề để Real lên ngôi ở 3/4 mùa giải gần nhất, còn Atletico Madrid vào bán kết ba lần, chung kết hai lần.

Mùa giải duy nhất người Madrid vắng bóng ở trận chung kết là 2014-2015, hai đội loại nhau ở tứ kết trước khi Real thua sát nút Juventus 2-3 ở bán kết. Chứng kiến phong độ ổn định đến mức đáng kinh ngạc của Real Madrid, Atletico Madrid ở đấu trường số 1 châu Âu, giới chuyên môn từng nhận định, thành Madrid giống như “rốn” của châu Âu, tập trung sức mạnh của bóng đá lục địa già. Thế nhưng, với những gì đã trình diễn ở mùa giải năm nay, phần nào có thể khẳng định, người Madrid đã hết “phép”.

Không hề bất ngờ

Thành Madrid sở dĩ chơi thành công suốt mấy mùa qua tại châu Âu là nhờ sự khôn ngoan của hai nhà cầm quân Zidane và Simeone. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Simeone, Atletico Madrid dù sở hữu lực lượng không quá mạnh nhưng vẫn khiến các đối thủ lớn phải e dè. Trong khi đó, với dàn hảo thủ có sẵn, HLV Zidane đã thổi vào tinh thần chiến đấu, khát khao chiến thắng, cộng thêm tài dùng người hợp lý, vị thuyền trưởng người Pháp đã đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương Champions League.

Dẫu vậy, theo tờ Sport, những bước đi thiếu hợp lý của hai ông lớn trên đã khiến chính họ suy yếu, không duy trì được hiệu quả trong lối chơi. Atletico chưa bán bất cứ ngôi sao nào trong hai mùa giải gần nhất, nhưng mức độ đầu tư để nâng cấp đội hình lại tương đối hạn chế. Cụ thể hơn, năm 2016, Atletico Madrid chi khoảng 80 triệu euro cho chuyển nhượng. Trong khi đó, từ đầu năm 2017, Los Rojiblancos mới bỏ ra chưa đầy 40 triệu euro mua sắm. Những con số này rõ ràng không thể đáp ứng được yêu cầu đối với một đội bóng ở top đầu châu Âu, có tham vọng chinh phục Champions League.

Real thờ ơ với việc nâng cấp đội hình, nhưng điều đáng nói là ở chiều ngược lại, họ lại bán đi những nhân tố quan trọng như Alvaro Morata, Jese hay Danilo và hệ quả ai cũng dễ dàng nhìn thấy. Nếu Morata hay Jese còn góp mặt tại Bernabeu, cả hai chắc chắn hữu ích khi Gareth Bale liên tục chấn thương còn Cristiano Ronaldo và Karim Benzema sa sút nghiêm trọng. HLV Zidane cũng không quá đau đầu với vị trí Carvajal để lại bởi Danilo chơi tốt được cả hai bên cánh.

Việc Real Madrid hay Atletico Madrid đánh mất ưu thế tại Champions League đương nhiên mở ra cơ hội cho các đội bóng lớn khác như: Man City, MU, Bayern hay PSG. HLV Juande Ramos của Malaga thẳng thắn nhận định, thành Madrid chắc chắn không thể có đại diện từ vòng bán kết, bất chấp việc thày trò HLV Zidane vẫn còn nguyên khả năng tiến sâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.