Y tế

Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra vụ VN Pharma

26/09/2017, 16:28

Sáng 26/9, Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra vụ nhập khẩu và cấp giấy phép lưu hành thuốc của VN Pharma.

vnpharma

Sáng 26/9, Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra vụ nhập khẩu và cấp giấy phép lưu hành thuốc của VN Pharma

Sáng 26/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ Công bố quyết định về việc thanh tra cấp phép nhập khẩu thuốc, và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharamceuticals Ine, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma.

Cụ thể tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc của Công ty Helix Pharamceuticals Ine, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến 2014, khi cần thiết có thể xem xét trước và sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra 60 ngày, làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Trưởng đoàn Thanh tra là ông Vũ Hồng Khánh thanh tra viên Cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn.

Như thông tin đã đưa, TAND TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Công ty VN Pharma được cho là đã nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg là thuốc chữa ung thư. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã yêu cầu đại diện của Công ty VN Pharma giải trình, đồng thời thanh tra, kiểm tra Công ty VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy năm 2013, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Pharma) đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc tân dược có nhãn mác do Công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của Công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.