Xã hội

Thanh tra Chính phủ: Sẽ thanh tra việc tăng giá điện ngay trong tuần tới

04/05/2019, 18:59

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng, cơ quan này sẽ bắt tay ngay vào thanh tra việc tăng giá điện.

img
Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. Ảnh: Văn Huế

Chiều 4/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi về việc tăng giá điện gây tâm tư trong nhân dân, sửa cách tính giá điện theo bậc thang, đóng dấu mật vào công văn tăng giá điện... đã được báo giới đặt ra cho đại diện Bộ Công thương.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trước khi có quyết định tăng giá, Bộ Công thương đã gửi báo cáo đánh giá tác động lên Chính phủ. Báo cáo đã nêu tăng giá ảnh hưởng như thế nào đến các mặt hàng khác, CPI, GDP…

“Xét đề xuất của EVN, Bộ Công Thương phối hợp các bộ ngành liên quan trình Chính phủ phương án tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương mới ban hành quyết định tăng giá”, ông Hải nói.

img
​Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Văn Huế

Cũng theo ông Hải, hiện Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban điều hành giá của Chính phủ đã yêu cầu đánh giá thêm tác động gián tiếp của tăng giá điện. Nhắc lại ý kiến của Tổng cục Thống kê, ông Hải cho rằng việc tăng giá điện vẫn đảm bảo kiểm soát CPI trong tháng 4, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm mà Chính phủ trình Quốc hội.

Nói về việc nhiều khách hàng bức xúc, ông Đỗ Thắng Hải cho biết đã yêu cầu EVN tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ các khiếu nại thắc mắc, trong trường hợp do lỗi ngành điện thì phải xin lỗi và khắc phục.

“EVN cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện, mục đích ý nghĩa của việc tính giá điện bậc thang. Yêu cầu EVN làm tốt dịch vụ khách hàng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Chúng tôi chia sẻ với những bức xúc của người tiêu dùng khi bỏ ra khoản tiền lớn hơn chi trả cho tiền điện trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, ông Hải nói.

img

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam. Ảnh: Văn Huế

Trả lời câu hỏi về việc khi nào Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc tăng giá điện, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi Thủ tướng chỉ đạo, ngay đầu tuần tới, cơ quan này sẽ bắt tay ngay vào việc.

Trong quá trình này, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính với tinh thần làm sao kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai và sau đó sẽ công khai kết luận.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Văn Huế

Sau khi lắng nghe câu hỏi và các ý kiến trả lời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh thêm một số vấn đề, đặc biệt liên quan đến việc tăng giá điện. Ông dẫn lời Thủ tướng nói đây là sự quan tâm lớn của nhân dân và xã hội.

Theo người phát ngôn Chính phủ, nền kinh tế của ta là kinh tế thị trường nên không thể bao cấp, bù lỗ mãi. “Quan điểm chung là tiến tới thị trường có sự quản lý của Nhà nước, trong đó, điều chỉnh giá điện là cần thiết nhưng phải có căn cứ khoa học, minh bạch, đánh giá tác động đầu vào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về đề xuất văn bản mật khi xây dựng phương án điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Dũng giải thích, văn bản ban hành ra là không mật nhưng trong quá trình soạn thảo và chuẩn bị văn bản đó thì được quản lý theo nguyên tắc như văn bản mật. Ví dụ, một văn bản thông thường phát hành nhưng trong quá trình trao đổi giữa các cơ quan, để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong xây dựng chính sách thì phải mật, đó là cách quản lý nội bộ.

“Không phải văn bản ban hành không mật thì trong quá trình soạn thảo cũng không mật”, ông Dũng giải thích.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc điều chỉnh tăng giá điện.

Văn bản được gửi đến Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho biết, vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu làm rõ đúng, sai trong việc tăng giá điện và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Ngay trong phiên họp Chính phủ ngày 5/4, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại việc tăng giá điện đã gây tâm tư trong nhân dân, đồng thời yêu cầu Bộ Công thương, EVN phải báo cáo lại.

Còn trong những lần trả lời báo chí trước đó, Bộ Công Thương đã nêu ba lý do tiền điện tháng 4 của các hộ dân tăng đột biến. Một là nhu cầu sử dụng tháng 4 cao hơn nhiều so với các tháng trước do thời tiết nắng nóng. Sản lượng tiêu thụ thực tế tại Hà Nội bình quân tháng 4 tăng hơn 16% và hơn 32% khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 1,5 lần so với tháng trước. Con số này ở TP.HCM lần lượt là 15% và 22%.

Hai là số ngày sử dụng điện tháng 4 nhiều hơn 3 ngày so với tháng 3, làm điện năng sử dụng tăng thêm 10,71%. Yếu tố khác cũng khiến tiền điện tăng là việc điều chỉnh giá điện từ ngày 20/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.