Vận tải

Thanh tra giao thông Hà Nội xử lý xe Grab, Uber vi phạm

17/07/2017, 09:11

PV Báo Giao thông trực tiếp theo chân Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tiến hành kiểm tra, xử lý...

21

Thanh tra GTVT xử lý các xe Grab, Uber vi phạm

Sáng 13/7, chỉ trong khoảng 15 phút, tại khu vực bến xe (BX) Giáp Bát, Tổ công tác đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 4 trường hợp xe Uber, Grab. Tuy nhiên, chỉ có 2 trường hợp lái xe bị xử phạt lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. 2 trường hợp còn lại, vì khách trên xe bất hợp tác, tự nhận là người thân của lái xe nên Tổ công tác buộc phải nhắc nhở rồi cho đi.

Có trường hợp như chiếc xe mang BKS 30A-883.78, dù trên giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật có thể hiện là xe kinh doanh vận tải nhưng không có phù hiệu xe hợp đồng. Chủ xe này lớn tiếng cãi vã với lực lượng chức năng và cho rằng, khi mua xe, đem đi đăng kiểm có ý định kinh doanh nhưng nay chưa thực hiện. Còn hành khách trên xe cũng một mực nhận là người thân của chủ xe, bất hợp tác với lực lượng chức năng. Hay như xe BKS 30E-254.24, dù có mang theo phù hiệu xe hợp đồng nhưng không dán lên kính trước theo quy định. Khi kiểm tra, tài xế vẫn khẳng định là không kinh doanh đón khách mà chỉ đi đón người thân. Phải đến khi Tổ công tác yêu cầu đưa xe về trụ sở làm việc, tài xế mới xuất trình đăng ký kinh doanh và chấp hành ký vào biên bản với lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển cho biết, từ khi Uber, Grab tham gia kinh doanh vận tải hành khách đã gây xáo trộn và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường vận tải. Nhiều tuyến đường cấm taxi để giảm áp lực giao thông thì Uber, Grab lại vô tư hoạt động nên cấm mà cũng như không.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến hết ngày 31/5, toàn TP đã có 25.366 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”; trong đó có 11.243 xe dưới 9 chỗ. Riêng Công ty TNHH Uber Việt Nam có số lượng xe khoảng 1.900 chiếc, Công ty TNHH Grabtaxi có 4.867 chiếc hoạt động trực tuyến tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn TP. Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP, trình lên kỳ họp thứ 4, HĐND TP khóa XV các biện pháp để quản lý xe Uber, Grab. Đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin: “HĐND TP đã thông qua nội dung này, sắp tới Sở sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, trình các cấp chức năng phê duyệt để tiến hành quản lý Grab, Uber… như taxi thông thường”.

Một số biện pháp cụ thể được Sở GTVT Hà Nội đưa ra là: Tiến hành rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động, bổ sung biển báo phụ, cấm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Lấy số lượng xe taxi theo quy hoạch trong từng giai đoạn giảm trừ đi lượng xe taxi hiện có, còn lại bao nhiêu thì cấp phù hiệu cho xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Yêu cầu xe Uber, Grab... phải dán logo thương hiệu để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Uber, Grab cũng là một loại hình kinh doanh vận tải, TP không có chủ trương cấm nhưng sẽ không buông lỏng để phát sinh thêm những hệ lụy đối với trật tự, ATGT Thủ đô”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.