Xã hội

Thanh tra trách nhiệm Bộ Y tế việc cấp phép cho VN Pharma

26/09/2017, 09:50

TTCP thanh tra việc cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty VN Pharma.

vnPharma

Hôm nay, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ VN Pharma

Hôm nay (26/9), Thanh tra Chính phủ chính thức công bố Quyết định thanh tra vụ VN Pharma.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến 2014, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Vũ Hồng Khánh, Phó vụ trưởng Vụ 3 làm trưởng đoàn.

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, quyết định thanh tra căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản của VPCP về việc thanh tra việc cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của công ty cổ phần VN Pharma.

Hạn định dành cho cơ quan thanh tra để làm rõ những nội dung yêu cầu là trong vòng 4 tháng. Thanh tra Chính phủ phải báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 31/12/2017.

Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.

Năm 2014, H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng. Nghi ngờ giá H-Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh.

Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.

Vụ án được xét xử vào giữa tháng 8 vừa qua, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù.

Bộ Y tế ngày 29/8 khẳng định VN Pharma được cấp phép nhập khẩu lô H-Capita đúng quy định, do có đầy đủ hồ sơ giấy tờ và các tài liệu được làm giả một cách tinh vi, nên thời điểm ấy các chuyên viên của Bộ không thể nhận biết bằng mắt thường.

Chiều 22/9, VKSND Cấp cao ra quyết định kháng nghị, đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm của TAND TP HCM đối với cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn lậu thuốc trị ung thư.

Theo VKS, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ; có dấu hiệu lọt người, lọt tội cần điều tra lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.