Xã hội

Tháo biển cầu mang tên phó chủ tịch xã sau phản ánh của Báo Giao thông

08/03/2019, 10:56

Sau phản ánh của Báo Giao thông, cầu nông thôn mới mang tên Phó Chủ tịch xã Vĩnh Bình đã được tháo xuống.

img
Một cán bộ dân quân tự vệ đã tháo bảng tên cầu "Ông Nguyên" xuống sau phản ánh của Báo Giao thông. Ảnh: Gia Minh

Sáng 8/3, ông Hoàng Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc “Dân bức xúc cầu nông thôn mới mang tên Phó Chủ tịch xã”, địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra.

“Sau khi kiểm tra, xã đã có báo cáo vụ việc với huyện, và thống nhất tạm thời tháo dỡ bảng tên ở hai bên đầu cầu xuống, còn việc sau này có đặt lại tên cầu hay không thì sẽ họp bàn lại sau”, ông Nam nói.

Ông Nam lý giải, thông thường cầu gần nhà ai thì ghi tên người đó, chứ không để ý việc đặt tên. Khi công trình hoàn thành, đơn vị thi công lấy hồ sơ thiết kế có tên là cầu “Ông Nguyên”, nên đã gắn bảng tên vào.

“Việc này ông Nguyên cũng không có lợi ích gì trong đó. Do ban đầu địa phương cũng chủ quan, nên không nghĩ đến việc đó (đặt tên cầu - PV)”, ông Nam lý giải thêm và thừa nhận, khi nghiệm thu, anh em cũng không để ý cho đến khi báo chí đăng, ông mới giật mình và cho kiểm tra lại.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều tối hôm qua (7/3), chính quyền địa phương đã cử một cán bộ dân quân tự vệ tháo bảng tên cầu “Ông Nguyên” ở hai bên đầu cầu xuống, chỉ còn lại biển báo tải trọng cho phép của cầu là 3 tấn.

img
Cầu "Ông Nguyên" trước khi được tháo bảng tên. Ảnh: Gia Minh

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về việc cây cầu mang tên mình, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình cho rằng, ông cũng không hay biết gì.

“Việc đặt tên cầu mang tên tôi, làm tôi cảm thấy bức xúc, vì tôi không có lợi ích gì trong việc này, đúng ra khi đặt tên cầu phải hỏi ý kiến tôi, khi tôi thống nhất mới được để”, ông Nguyên nói và chia sẻ thêm: “Đúng là khi quẹo qua cây cầu là đến nhà của tôi, còn ông Sáu Côn là ba ruột của tôi, tôi là con trai út trong nhà, đường kênh hồi trước là kênh đào giữa phần đất của gia đình tôi, đầu tiên là kênh thủy nông nội đồng. Sau đó, kênh này được nâng lên kênh cấp ba, cấp ba vượt cấp. Đồng thời, phần đất hai bên móng cầu cũng nằm trên phần đất của gia đình tôi, chắc mấy anh em khi đi khảo sát nghe nói gần nhà ông Nguyên, nên họ để cho biết vậy thôi, không biết sau đó lại để luôn tên tôi, tôi cũng không hay”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân trên địa bàn ấp 17 (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) bức xúc về việc cầu giao thông nông thôn lại đặt tên Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình Nguyễn Văn Nguyên.

Lý giải về việc này, ông Huỳnh Quốc Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình cho biết, trước đây, cầu cũ không có tên gọi cụ thể, sau khi cầu mới xây dựng xong được đặt tên tạm là cầu “Ông Nguyên”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tính, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Bình cho biết, theo quy định nếu đặt tên cầu, xã phải họp dân ở khu vực, thống nhất. Tên cầu thường phải gắn liền với địa danh, với những người có công với cách mạng, những anh hùng lực lượng vũ trang hay Mẹ Việt Nam anh hùng,… hoặc những người có uy tín trong vùng. Tên cầu đặt làm sao để cho người ta dễ biết”.

Cầu “Ông Nguyên” thuộc công trình đầu tư lộ giao thông nông thôn hàng năm của huyện, do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng các công trình cơ bản của huyện làm chủ đầu tư, với tổng số vốn trên 900 triệu đồng (nguồn vốn từ ngân sách của huyện). Công trình được hoàn thành vào trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Công trình do Công ty TNHH MTV xây dựng Vina Thảo Anh, làm đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, công trình trình cầu "Ông Nguyên" được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có bề rộng 4,4m; chiều dài là 22m, với tải trọng thiết kế là 3 tấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.