Chuyện dọc đường

Thay đổi bộ mặt bến xe

06/10/2016, 04:05
image

Bến xe khách từ lâu vẫn được xem là bộ mặt của các địa phương.

8

Mô hình quản lý xe ra vào bến bằng phần mềm điện tử của Bến xe Nước Ngầm mang lại nhiều tiện ích cho người quản lý và chủ xe - Ảnh: Tạ Tôn

Bến xe khách từ lâu vẫn được xem là bộ mặt của các địa phương, muốn biết tỉnh, thành phố nào văn minh hay nhếch nhác, chỉ cần nhìn vào hoạt động của các bến xe là có thể nhận biết được vài phần.

Những năm gần đây, với chủ trương kêu gọi xã hội hóa, tại nhiều địa phương đã được đầu tư một số bến xe khách khang trang hiện đại do tư nhân quản lý. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, đa phần các bến xe tại Việt Nam vẫn còn khá lạc hậu, thậm chí lộn xộn. Không ít bến còn được ví là những nơi nóng bỏng nhất về mất ANTT, là tụ điểm không thể tốt hơn của đội quân đầu trộm đuôi cướp, hút chích,... lộng hành.

Hệ quả của tình trạng bến xe lạc hậu là công tác vận tải khách tại Việt Nam cũng lộn xộn và tồn tại quá nhiều bất cập. Hàng chục năm qua, thói quen đứng đường bắt xe thay vì vào bến mua vé đã ngấm vào máu của không ít hành khách gây nên tình trạng mất ATGT. Kéo theo đó là tình trạng xe dù, bến cóc và đủ loại xe trá hình núp bóng đang làm đau đầu các nhà quản lý.

Những năm gần đây, để thay đổi bộ mặt vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có yêu cầu hiện đại hóa hoạt động của các bến xe. Một trong số đó là chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư bến xe. Đáng buồn là mới chỉ có một số ít bến xe tư nhân được đầu tư bài bản, nhưng những bất cập trong việc phân chia luồng tuyến, các bến xe này vẫn chưa hút được hành khách. Còn lại, đa phần các bến xe hiện nay vẫn khá nhếch nhác, mọi công đoạn quản lý đều khá thủ công, thô sơ.

Đáng mừng là tất cả những bất cập đó sẽ được khắc phục phần nào khi tới đây, Bộ GTVT phê duyệt đề án xây dựng phần mềm quản lý hoạt động bến xe khách. Khi phần mềm này được triển khai áp dụng vào thực tế, các bến xe sẽ được trang bị hiện đại và tự động hóa hệ thống quản lý. Khi đó, toàn bộ dữ liệu hoạt động các bến xe khách trên toàn quốc từ lịch xe xuất bến, danh sách DN hoạt động trên từng tuyến, giá vé và chất lượng dịch vụ đã đăng ký của DN đều được cập nhật liên tục và quản lý công khai.

Quan trọng hơn, điều này sẽ giảm thiểu tối đa những tác động, can thiệp từ yếu tố con người để công tác quản lý bến minh bạch hơn. Chỉ có như vậy, hành khách mới có thiện cảm hơn khi đến với các bến xe và dần từ bỏ thói quen ra đường đón xe đã tồn tại bấy lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.