Showbiz

Thấy gì khi gameshow hoài niệm chiếm sóng truyền hình?

21/03/2019, 07:00

Chưa khi nào, trend (xu hướng) thanh xuân lại xuất hiện liên tục trên phim ảnh cũng như các chương trình giải trí thời điểm này...

img
NSND Kim Cương làm khách mời đặc biệt xuất hiện trong chương trình Ký ức vui vẻ

Chỉ đếm sơ qua cũng đến hàng chục phim ảnh, ca nhạc cũng như chương trình thanh xuân, đưa khán giả về với hoài niệm, ký ức một thời.

Sự xuất hiện của “ký ức”

Những chương trình giải trí mang tính hoài niệm được ra đời với nhiều điều mới mẻ, trong “cơn bão” các chương trình ca nhạc, hài kịch, hẹn hò…

Hiện tại, đã có những chương trình hướng tới những giá trị hoài niệm cho những người lớn tuổi như Quán thanh xuân, Ký ức vui vẻ, Mãi mãi thanh xuân,... Trong đó, Quán thanh xuân là chương trình được dựng theo format giao lưu ca nhạc trực tiếp, nhằm tạo ra một điểm hẹn gặp gỡ của những người đã trải qua thanh xuân cùng nhau ôn lại chuyện xưa, nghe những bài ca chứa đầy kỷ niệm.

Trong mỗi số, chương trình có một chủ đề riêng xoay quanh ba phần chính là Gặp nhau là thanh xuân, Vết xước tuổi thanh xuân và Thanh xuân là cảm xúc. Những chủ đề được lựa chọn với tiêu chí “mẫu số chung lớn”, phải thân thuộc và dễ đồng cảm, ai cũng thấy mình trong đó. Bởi theo nhà báo - MC Diễm Quỳnh, ký ức là của riêng mỗi người, nhưng phản ánh một giai đoạn chung của đất nước. Những chuyện cả xóm cùng xem tivi hay tối thứ bảy nghe đài, đám cưới đi xe buýt hay nuôi lợn trong nhà tập thể là đặc sản của cả một thời kỳ.

Trong những chủ đề đã lên sóng như Mùa chim làm tổ, Nơi thanh xuân tìm về, Nhà chật, hai MC Diễm Quỳnh - Anh Tuấn cùng các khách mời trò chuyện, giao lưu và cùng nghe lại những ca khúc nổi tiếng gắn liền với nhiều thế hệ khán giả Việt thông qua những màn trình diễn trực tiếp trên sân khấu của các ca sĩ.

Trong khi đó, Ký ức vui vẻ và Mãi mãi thanh xuân lại được xây dựng dưới hình thức gameshow. Trong khi Mãi mãi thanh xuân mang tới nhiều tiếng cười thông qua những phần thể hiện đầy “thanh xuân” của người chơi là những người lớn tuổi thì Ký ức vui vẻ lại nhắm tới nhiều cảm xúc từ tiếng cười, giọt nước mắt xúc động. Ký ức vui vẻ có sự dẫn dắt của MC Lại Văn Sâm và người chơi là những nghệ sĩ nổi tiếng như: Thanh Bạch, Hồng Vân, Đức Hải, Thanh Duy, Tự Long… Chương trình có 5 cặp thí sinh tham gia ứng với 5 thập niên 1960, 1970, 1980, 1990 và 2000.

Các khách mời cùng đội trưởng tham gia các trò chơi liên quan tới những trào lưu, nhân vật, tình huống xuất hiện trong những thập niên tương ứng. Đặc biệt, mỗi tập đều có sự xuất hiện của một nhân vật gắn liền với những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của một thập niên bất kỳ, mang tới nhiều cảm xúc cho người chơi và khán giả. Chương trình từng đón những nhân vật đặc biệt như NSND Kim Cương, đoàn làm phim Đời cát, danh ca Giao Linh…

img
Nhạc sĩ Lương Nguyên cùng MC Diễm Quỳnh trong chương trình Quán thanh xuân

Hoài cổ nhưng không dễ làm

Nhà báo Diễm Quỳnh tâm sự, thực hiện chương trình Quán thanh xuân, chị vừa hứng khởi vừa lo lắng. Bởi một chương trình nói về những hồi ức thanh xuân sẽ có nhiều cảm xúc hơn lý trí. Thông tin không còn nóng, nhưng sự lưu luyến và chia sẻ riêng tư sẽ làm show phảng phất nét tâm tình. Ê-kíp sản xuất phải cố gắng nâng niu và cẩn trọng bội phần với các khách mời, hồi hộp từ lúc họ đến tới khi họ về.

“Khó nhất là cổ nhưng phải mới. Chuyện cổ người ta kể cho nhau nghe nhiều rồi, giờ mình kể thế nào cho thú vị và mới mẻ. Chúng tôi may mắn vì gặp được nhiều khách mời kể chuyện hay. Đi tìm họ và được họ tin cậy chia sẻ quá khứ của mình là điều khó nhất. Khó nhì là ca khúc, không khí của Quán thanh xuân thư giãn và lãng mạn. Tìm được ca khúc hợp đề tài và chơi live thật lãng mạn và bay bổng là điều thách thức cho ban nhạc”, nhà báo Diễm Quỳnh chia sẻ. Tuy nhiên, chị cho hay lượng khán giả đã đông dần sau mỗi số. Mỗi người tới chương trình đều vui vẻ ra về với một ấn tượng riêng.

Từng tham gia chương trình Ký ức vui vẻ, nghệ sĩ Đức Hải đánh giá, gameshow có tính hoài niệm không mang tính thi thố, thắng thua, không có sự cạnh tranh là một dạng mới, tốt và cần thiết. Bởi ai cũng có quá khứ, có thể tốt hoặc không nhưng quên quá khứ là quên lịch sử và không có tương lai. “Ban đầu, tôi từ chối tham gia nhưng nghệ sĩ Hồng Vân thuyết phục và khẳng định vui nên tôi nhận lời. Cũng khá thích thú khi nhớ lại những kỷ niệm một thời khốn khó. Qua đó, người trẻ thấy được sự vất vả của cha mẹ ngày xưa để cố gắng hơn”, anh tâm sự.

Bà Phương Thanh - đại diện truyền thông của Đông Tây Promotion (đơn vị sản xuất Ký ức vui vẻ) cho biết, chương trình thiên về tính chất hoài niệm nên nhà sản xuất phải thể hiện được tinh thần của show một cách rõ rệt bằng cách khơi gợi lại những miền ký ức đẹp của từng thế hệ, từng lĩnh vực, từng màu sắc quá khứ chân thật nhất, mạnh mẽ nhất. Nhà sản xuất cũng đặt tiêu chí chân thật trong từng vật dụng, trang phục, cảnh trí và cả nội dung.

Bà Thanh thừa nhận, áp lực lớn nhất là phải tìm được những nghệ sĩ tham gia chương trình là người am hiểu, trải qua nhiều ký ức trong thập niên của mình để có thể có được những xúc cảm, đưa được khán giả đến với ký ức của thập niên mình rõ hơn. Khách mời cũng phải là những người từng trải và hiểu các cột mốc, nhân vật nổi bật, văn hoá của thập niên để phối hợp với đội trưởng, tạo ra sự chọn lọc tốt nhất cho chương trình khi lên sóng. Bên cạnh đó, những chất liệu sử dụng trong chương trình như các đồ vật xưa, bộ phim đình đám từng thập niên, thói quen, những con người được xem là huyền thoại và những giai điệu đi vào lòng người cũng là những khó khăn khi phải làm sao cho chính xác, chuẩn mực và chỉn chu hết mức có thể.

Theo bà Thanh, chương trình đã trở thành sợi dây gắn kết tình gia đình, thế hệ khi mọi người đều thấy được cuộc sống của mình được tái hiện rõ nét. Ông bà muốn chia sẻ với con cháu về thời bao cấp như thế nào, con cháu cũng có thể giới thiệu cuộc sống ngày nay của mình ra sao. “Chương trình kéo các thành viên gia đình cùng ngồi lại và thưởng thức, chia sẻ lẫn nhau những ký ức đã qua của riêng mình. Hơn nữa, giá trị nhân văn và văn hoá được đề cao sẽ giúp các bạn trẻ thời hiện đại có thể tự hào, yêu quý và phát huy những nét văn hoá truyền thống đang dần bị phai mờ và lãng quên”, đại diện của Đông Tây Promotion bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.