Thấy gì từ kế hoạch 2017 của Vietnam Airlines? | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Vận tải Thấy gì từ kế hoạch 2017 của Vietnam Airlines?

Thấy gì từ kế hoạch 2017 của Vietnam Airlines?

19/06/2017 - 06:41 (GMT+7)

TCT Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) vẫn đặt mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, ổn định về sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa bất chấp những dự báo khó khăn trong năm 2017.

may-bay-vietnam-airlines

Năm 2017, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch với mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.638 tỷ đồng

Kịch bản “chậm, chắc”

Năm 2017, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch với mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.638 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 1.256 tỷ đồng, bằng 73,4% so với năm 2016. Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện mức lợi nhuận này chỉ bằng 63% so với năm 2016.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines đã lên một kế hoạch sản xuất kinh doanh khá thận trọng. Tuy nhiên, sự thận trọng này là không thừa khi những yếu tố đầu vào ảnh hướng lớn tới lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm 2017 được dự báo là khó lường, có thể diễn biến theo chiều hướng bất lợi. Nếu chiểu theo xu hướng giá nhiên liệu tại thời điểm cuối năm 2016 và đầu năm 2017, giá dầu Jet A1 có thể lên tới 64 USD/thùng, tăng 16% so với trung bình năm 2016 (51,7 USD/thùng) làm phát sinh tăng chi phí khoảng 2.700 tỷ đồng.

Trong năm 2016, tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất của Vietnam Airlines đạt hơn 71.600 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 70.100 tỷ đồng), tăng 3,6% so với năm 2015. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với năm trước và vượt 12% so với kế hoạch. Đây là kết quả kinh doanh tốt nhất của Vietnam Airlines trong nhiều năm trở lại đây. Quan trọng hơn, Vietnam Airlines là hãng hàng không hiếm hoi trong khu vực đạt lợi nhuận dương trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Theo tính toán, cứ mỗi 1 USD tăng/giảm giá nhiên liệu, chi phí nhiên liệu vận hành cho gần 100 máy bay của hãng hàng không quốc gia tăng/giảm khoảng 220 tỷ đồng/năm. Ngoài nhiên liệu, với một hãng có nhiều đường bay quốc tế như Việt Nam, tỷ giá bình quân USD/VND dự kiến ở mức 23.000 - 23.100 đồng trong năm kế hoạch năm 2017 có thể làm tăng chi phí của hãng thêm 1.122 tỷ đồng.

Thực tế, tình hình cạnh tranh tại thị trường hàng không Việt Nam vẫn hết sức gay gắt. Tổng tải cung ứng nội địa năm 2017 toàn thị trường dự kiến là 40,6 triệu ghế, tăng 17% so với năm 2016. Trong khi đó, tổng sức mua toàn thị trường chỉ tăng khoảng 9,5%, dãn đến thu suất bình quân (RASK) toàn thị trường dự báo giảm 5% so với năm 2016 và chỉ bằng 78% so với năm 2015.

Tuy nhiên, lợi nhuận - chỉ tiêu duy nhất giảm so với năm 2016 mà Vietnam Airlines đề ra vẫn ở mức cao so với các hãng hàng không truyền thống trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có cùng quy mô. Điều này sẽ giúp Vietnam Airlines duy trì truyền thống tăng trưởng nhanh, ổn định về sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa, ngay cả trong những năm khủng hoảng.

Được biết, các chỉ tiêu quan trọng khác liên quan đến ngành nghề kinh doanh cốt lõi mà hãng theo đuổi trong năm 2017 đều được đặt ở những mốc hơn so với năm 2016 trong đó, tổng doanh thu hợp nhất đạt 87.900 tỷ đồng, tăng 22,7%; tổng sản lượng khách đạt 22,55 triệu khách, tăng 9,3%; hàng hóa đạt 0,295 triệu tấn, tăng 8,5%.

Tiếp tục tăng vốn điều lệ, đầu tư siêu tàu bay

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo được hãng hàng không quốc gia dự kiến trình Đại hội cổ đông thông qua là Phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2017 theo hình thức chào bán cho cổ đông hiện hữu của tổng công ty. Đây là lần tăng vốn điều lệ thứ hai kể từ khi Vietnam Airlines hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến phát hành 191,1 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Với tỷ lệ phát hành 15,5753%, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu tại ngày chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu được mua thêm 15,5753 cổ phiếu phát hành thêm.

Trong trường hợp được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 thông qua, phần lớn vốn tăng lên từ đợt phát hành sẽ được bố trí làm vốn đối ứng cho các dự án mua máy bay và bổ sung vốn kinh doanh của tổng công ty.

Theo đề xuất của Vietnam Airlines, số tiền thu được từ đợt phát hành trên sẽ dùng làm vốn đối ứng cho Dự án mua 8 máy bay Boeing 787-9 và 10 máy bay Airbus 350 trong giai đoạn 2017-2019 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng giá trị của các hợp đồng này khoảng 1,71 tỷ USD, tương đương 41.000 tỷ đồng. Ngay trong năm 2017, Vietnam Airlines sẽ nhận 5 máy bay (gồm 1 Boeing 787-9, 4 Airbus A350) với giá trị mỗi chiếc khoảng 160 triệu USD.

Đánh giá của các chuyên gia, khả năng các cổ đông hiện hữu từ chối quyền mua thêm cổ phần trong đợt phát hành này là rất thấp. Hiện, cổ phiếu có mã chứng khoán Vietnam Airlines có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nhờ những kết quả kinh doanh khởi sắc của hãng trong thời gian qua.

“Quy mô vốn chủ điều lệ và vốn chủ sở hữu tăng lên không chỉ góp phần cải thiện đáng kể hệ số nợ/vốn chủ sở hữu mà còn giúp gia tăng năng lực tài chính để mở rộng thị trường, nâng cấp chất lượng dịch vụ của hãng”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết.

T.Bình

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC