Trong nước

Thầy trò HLV Hữu Thắng quyết tạo địa chấn trước Iraq

29/03/2016, 06:26

Thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn quyết tâm có được kết quả tốt trong trận đấu với Iraq vào 21h tối nay (29/3).

1931068101541594869666144268869641225125587n145882
Thầy trò HLV Hữu Thắng quyết tạo địa chấn trước Iraq

Ngẩng đầu rời cuộc chơi

Sau trận thắng tưng bừng trước Đài Loan (Trung Quốc), ĐTVN đã hi vọng lách qua khe cửa hẹp để tiến vào vòng loại thứ ba World Cup 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, dù đánh bại được Iraq ở trận đấu tối nay và đoạt ngôi nhì bảng F với 10 điểm, thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn khó lòng đi tiếp. Vì theo quy định của AFC, chỉ có 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất giành vé vào vòng loại thứ ba và hiện tại hầu hết các đội xếp thứ hai đều có thành tích tốt hơn ĐTVN. Ở loạt trận cuối, dù: Syria, UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên cùng phải nhận thất bại, ĐTVN sẽ chỉ đi tiếp nếu đánh bại Iraq với tỉ số rất đậm.

Kịch bản trên rất khó xảy ra. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa thầy trò HLV Hữu Thắng không muốn giành chiến thắng. Ba điểm trước Đài Loan (Trung Quốc) là khởi đầu hoàn hảo cho một “triều đại” mới, nó đem đến nhiều cảm xúc  và phần nào khiến người hâm mộ thực sự yên tâm. Việc đánh bại Iraq - một đối thủ mạnh sẽ là lời khẳng định đanh thép và thầy trò HLV Hữu Thắng đang khát khao thực hiện điều này hơn bao giờ hết.

Trái ngược với sự hưng phấn của ĐTVN, Iraq đang chịu khá nhiều áp lực bởi không giành quyền đi tiếp chẳng khác nào là thảm họa với nền bóng đá nước này. Iraq còn gặp bất lợi khi HLV Yahya Alwan vừa từ chức. HLV Abdul Ghani Shahad mới lên nắm quyền chưa được một tuần và sẽ khó lòng đem đến sự đột biến trong lối chơi cho đội bóng áo trắng.

Trở lại với trận đấu tại Tehran, Iran (Iraq phải thi đấu trên sân trung lập vì lệnh cấm của FIFA - PV). Dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng rõ ràng ĐTVN vẫn có cửa chiến thắng. Ở trận lượt đi tại SVĐ Mỹ Đình, đội bóng áo đỏ đã dẫn trước bằng bàn thắng của Lê Công Vinh (phút 25) và tới tận phút 90, đại diện Tây Á mới có bàn gỡ. Mới đây, Iraq cũng rất chật vật mới giành được 1 điểm trước Thái Lan. Có vẻ như những bất ổn chính trị, xã hội đã khiến bóng đá Iraq suy yếu khá nhiều và không còn mạnh như hồi đăng quang tại Asian Cup 2007.

Tránh hưng phấn quá đà

Ở trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), HLV Hữu Thắng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 khá thành công. Công Vinh chơi nhô cao nhất và hỗ trợ hai bên là Thành Lương và Văn Toàn. “Đôi cánh” của ĐTVN thường xuyên bó vào trong hỗ trợ Công Vinh nên nhiều thời điểm hàng công đội bóng áo đỏ chơi với ba mũi nhọn. Điều này giúp các học trò của HLV Hữu Thắng gây được nhiều sức ép lên khung thành đối phương.

Tuy nhiên, Iraq không phải là Đài Loan và chắc chắn đội bóng Tây Á được tổ chức tốt hơn nhiều. Vì vậy, ĐTVN muốn gây sức ép cũng rất khó khăn. Lựa chọn khôn ngoan nhất vẫn là chơi phòng ngự phản công. Khi đó, việc “khoán” cho một mình Hoàng Thịnh làm nhiệm vụ đánh chặn và thu hồi bóng là tương đối mạo hiểm. HLV Hữu Thắng cần yêu cầu Tuấn Anh, Xuân Trường đá như những tiền vệ con thoi, lên công nhưng vẫn phải bao quát thủ.

Trong thế trận phòng ngự phản công, khả năng điều tiết bóng của bộ đôi HAGL càng cần được phát huy tối đa. Những đường chuyền từ giữa sân, thậm chí từ phần sân nhà sang hai bên cánh để Văn Toàn, Thành Lương bứt tốc áp sát khung thành Iraq sẽ là vũ khí thường xuyên được sử dụng.

Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng cũng nên khuyến khích Xuân Trường, Tuấn Anh đột phá thẳng vào khung thành đối phương hoặc dứt điểm từ xa để tạo ra sự đa dạng trong tấn công.Có một điểm đáng lưu ý, thể lực của Iraq rất tốt và khoảng thời gian cuối trận đội bóng này thường chơi hay và có bàn thắng. Chính bởi vậy, HLV Hữu Thắng phải làm công tác tư tưởng để các học trò kiềm chế sự hưng phấn, tránh trường hợp bung sức quá sớm và cạn sức khi thời gian trôi về những phút cuối.

Báo Giao thông dự đoán: ĐT Iraq 1-2 ĐTVN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.