Xã hội

"Thay vì mang bao tải tiền đi nộp thuế thì đỡ khổ cho DN..."

29/06/2015, 10:44

“Từ việc xách bao tiền đi xếp hàng chờ nộp thuế, giờ chỉ phải nộp thuế qua mạng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

hop chinh phu thang 6
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp sáng 29/6 - Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Sáng nay 29/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015 trực tuyến với các địa phương.

Không nói chung chung, chỉ rõ hạn chế, yếu kém

Sau khi nghe Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh đọc báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2015, nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình báo cáo kết quả cải cách thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước, chúng ta phải tìm mọi giải pháp để đạt kết quả cao hơn những cái chúng ta đã đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Thủ tướng yêu cầu, trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương, vấn đề gì còn là hạn chế yếu kém thì tập trung chỉ rõ và nói rõ khắc phục như thế nào, để cái tốt thì làm tốt hơn, cái hạn chế yếu kém phải khắc phục cho được chứ không nói chung chung.

“Vừa qua chúng ta cũng đã có một số kinh nghiệm khi chỉ rõ hạn chế, yếu kém, chúng ta quyết tâm làm là có chuyển biến rất tích cực mà cả xã hội, nhân dân đều hoan nghênh, đồng tình. Ví dụ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, con số báo cáo chứng tỏ chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề là phải đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, từng cá nhân, công chức, nhất là người đứng đầu, có chỉ tiêu, thời gian thực hiện… kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn… Làm mọi cách để 6 tháng cuối năm tiếp tục có chuyển biến về chỉ đạo điều hành, về cơ chế chính sách với mục tiêu làm tốt hơn kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương góp ý thẳng vào đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ là tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nó liên quan đến năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, từng sản phẩm, mà nếu chúng ta không làm được điều này trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng thì chúng ta khó đạt được mục tiêu là phát triển nhanh, bền vững.

“Muốn cạnh tranh thành công thì không có cách nào khác là nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo báo cáo mới có hơn 10 Bộ, địa phương tổ chức kế hoạch thực hiện. Giờ vướng mắc như thế, khó khăn như thế, thời gian chậm trễ, tốn kém tiền bạc như thế thì phải tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để phát triển nhanh, bền vững” – Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến việc nộp thuế qua mạng, Thủ tướng cho hay, dự kiến đến tháng 9 này có thể có 90% nộp thuế qua mạng.

“Từ việc xách một bao tiền đi xếp hàng chờ nộp thuế giờ chỉ phải nộp thuế qua mạng, mà 90% được như thế thì đỡ bao nhiêu công sức cho người dân, cho doanh nghiệp, tiết kiệm cho xã hội này được bao nhiêu. Đương nhiên trong quá trình làm có vướng mắc thế này thế khác, nhưng chúng ta phải điều chỉnh, phải tiến lên. Chúng ta hoàn toàn có thể làm được” – Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, trước đây mọi công tác hành chính đều bằng giấy tờ, công văn, thủ công thì giờ đưa công nghệ thông tin vào để quản lý, từ đó sẽ tạo ra cải cách lớn.

“Với cải cách hành chính, đầu tiên phải rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, không còn phù hợp, đồng thời đưa CNTT vào để quản lý, đề cao trách nhiệm. Không chỉ quy định trên giấy, phải quy trách nhiệm nghiêm ngặt” – Thủ tướng yêu cầu và nhấn mạnh thêm, chúng ta phải quyết tâm có cải cách mạnh để phát huy lợi thế của chúng ta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.