Bạn cần biết

Thêm bệnh nhân mắc liên cầu lợn do ăn tiết canh

06/10/2017, 20:16

BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc liên cầu lợn.

tiet-canh

Ảnh minh họa

Đó là bệnh nhân nam 57 tuổi (Thái Bình) sau 4 ngày ăn tiết canh lợn xuất hiện triệu chứng sốt cao, đi ngoài phân lỏng, nhanh chóng diễn biến nặng, sốc do nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng.

Một bệnh nhân khác 52 tuổi (Ninh Bình) cũng được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư hôm 2/10 trong tình trạng hôn mê sau ăn tiết canh. Theo BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, vi khuẩn liên cầu có thể tồn tại cả trong lợn bệnh và lợn lành mang trùng. Vì thế, nếu tiếp xúc (qua giết mổ, chăn nuôi) hay ăn thực phẩm chưa nấu chín từ lợn đều có nguy lây bệnh. Nhưng nguy cơ cao nhất và ghi nhận ở hầu hết những bệnh nhân này có ăn tiết canh, thịt lợn tái hoặc tham gia giết mổ lợn.

Liên cầu lợn là bệnh rất nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao. Cả hai thể bệnh do liên cầu khuẩn lợn gây là thể viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết đều gây ra biểu hiện nặng nề. Để phòng bệnh này, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không được giết mổ lợn ốm, chết; Cần nấu chín thịt lợn và các chế phẩm từ lợn trước khi ăn… Khi có biểu hiện sốt cao (40-410C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy..., cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị, tránh nguy cơ tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.