Chuyện dọc đường

Thêm biện pháp chống xe quá tải

27/10/2016, 20:34

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, xe quá tải là “kẻ thù” tàn phá cầu đường...

4

Xe tải chở đá qua Trạm thu phí QL6 có kết quả cân vượt quả tải trọng cho phép đến 2 lần - Ảnh: Anh Đức

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, xe quá tải là “kẻ thù” tàn phá cầu đường. Khi một xe tải chở vượt tải trọng lên gấp 2, sự phá hoại đường của nó tương đương với 16 xe chở đúng tải trọng cho phép, còn nếu chở gấp 3 thì tương đương với 81 xe.

Xe càng quá tải, sự tàn phá cầu đường của nó càng tăng lên, cùng đó là nguy cơ mất an toàn và TNGT.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đã đạt được kết quả tích cực. Ý thức của nhiều lái xe, chủ xe, chủ DN vận tải được nâng lên rõ rệt, số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm hẳn so với trước đây. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng cho phép vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn hiện tượng phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép, hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các trạm kiểm tra tải trọng xe, xe chở quá tải hoặc lấy thêm hàng để chở quá tải… Trong khi đó, một bất cập lớn còn tồn tại trong công tác KSTTX, đó là nhân lực tham gia công tác này còn mỏng, thiết bị cân tải trọng trang bị cho các lực lượng còn thiếu.

Và việc trạm thu phí tích hợp cân tự động tải trọng xe được các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng và cả các doanh nghiệp vận tải coi là một lời giải tốt cho bài toán thiếu nhân lực, thiết bị trong hoạt động KSTTX giai đoạn này. Bởi khi tích hợp việc cân tải trọng xe vào trạm thu phí, sẽ giúp kiểm soát được các phương tiện ở tất cả mọi tuyến đường, vào mọi thời điểm; từ đó tiết kiệm thời gian, lực lượng cho công tác này. Đặt trạm cân tại các trạm thu phí thì tất cả phương tiện dù có muốn “bôi trơn” cũng khó vì hiện nay, để kết thúc một chuyến hành trình xe phải qua nhiều trạm thu phí khác nhau.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng các trạm cân tự động phục vụ cho mục đích xử phạt xe quá tải, cần phải hoàn thiện các quy định của pháp luật. Theo Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN), Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong đó có quy định cho phép sử dụng kết quả cân xe của các đơn vị quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ là cân lắp ở các trạm thu phí hoặc cân lắp độc lập để xử phạt hành vi chở quá tải.

Hiện, Tổng cục Đường bộ VN đã trình Bộ GTVT Thông tư Quy định sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (trong đó có thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe). Thông tư này sẽ là cơ sở pháp lý để thực hiện việc xử phạt xe quá tải tại các trạm cân. Thông tư cũng được xây dựng dựa trên căn cứ vào Quyết định 1885 về quy hoạch tổng thể trạm KSTTX đến năm 2020 triển khai các trạm cân cố định tại các trạm thu phí.

Khi thông tư này được ban hành, có hiệu lực sẽ là cơ sở pháp lý cho hoạt động của hệ thống các trạm cân tại trạm thu phí, phục vụ cho việc xử lý vi phạm sau khi đã được kiểm chuẩn. Khi đó, dữ liệu từ hệ thống cân tải trọng xe đặt tại trạm thu phí BOT được nhà đầu tư tính vào giá đầu tư sẽ được sử dụng để xử phạt, vừa tránh lãng phí vừa tăng thêm lực lượng giám sát xe quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.