Hạ tầng

Thêm hàng nghìn cầu dân sinh cho bà con vùng khó khăn

07/11/2017, 06:15

Bắc Giang được đầu tư 38 cầu dân sinh trong dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay.

12

Thi công cầu treo dân sinh (ảnh minh họa)

Bắc Giang là một trong những địa phương được thụ hưởng từ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương LRAMP do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Ông Ngô Thành Duy, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng giao thông Bắc Giang cho biết, “Bắc Giang được đầu tư 38 cầu dân sinh trong dự án. Năm 2017, chúng tôi sẽ hoàn thành 17 cầu, hết 2018 sẽ hoàn thành nốt số cầu còn lại”, ông Duy nói.

Có mặt tại cây cầu sắp được hoàn thành tại thôn Chằm Khom, xã Cấm Sơn với hơn 200 hộ dân được coi là vùng phát triển cây vải thiều chính của huyện Lục Ngạn, ông Duy cho biết thêm, khi vào mùa vải, do có con suối cách trở nên người dân chỉ có thể vận chuyển bằng xe máy. Trong mùa mưa, giao thông bị chia cắt bởi nước lũ dâng cao, người dân không thể đi qua suối. Khi cây cầu này hoàn thành sẽ phục vụ đời sống phát triển KT-XH cho bà con, các cháu học sinh đi ra quốc lộ vào trung tâm thị trấn được đi lại 4 mùa, sản phẩm vải của bà con sẽ được vận chuyển bằng xe ô tô trên 3 tấn qua cầu.

Được biết, dự án LRAMP được thực hiện từ năm 2016-2021, gồm 2 hợp phần chính là đường và cầu có tổng mức đầu tư trên 400 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB là 385 triệu USD, vốn đối ứng là gần 24 triệu USD.Hợp phần đường được triển khai tại 14 tỉnh. Hợp phần cầu có 2.174 cầu dân sinh, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để đảm bảo tiến độ trong những năm tiếp theo, Tổng cục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và đấu thầu. Khi được giải ngân vốn lớn năm 2018 sẽ đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Tổng cục đã yêu cầu 51 tỉnh, thành cùng với các Ban Quản lý dự án của Tổng cục hoàn thành công tác khởi công và giám sát chặt chẽ chất lượng công trình ngay từ đầu vào. Cầu dân sinh là ưu tiên của Đảng, Nhà nước cho vùng đồng bào nghèo, vùng dân tộc thiểu số. Người dân nhiều đời mong có cây cầu. Chính vì vậy, đảm bảo tiến độ nhưng đảm bảo chất lượng là vấn đề quan trọng số 1, các cây cầu đều được thiết kế với tuổi thọ tối thiểu từ 50-100 năm.

“Các cầu dân sinh được lựa chọn trong dự án này nằm trong Chương trình xây dựng 4.145 cầu dân sinh bảo đảm ATGT vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dự án chỉ đáp ứng được 50% số lượng cầu, trong khi nhu cầu đối với bà con vùng sâu, vùng xa rất lớn. Với trên 2.000 cầu còn lại, Tổng cục mong muốn Chính phủ, Ngân hàng Thế giới tiếp tục tài trợ để người dân có thêm những cây cầu thuận tiện đi lại”, ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.