Thế giới

Thêm hàng trăm người Palestine thương vong ở Dải Gaza

30/06/2018, 08:00

Hơn 400 người Palestine bị thương trong các vụ biểu tình dọc biên giới Gaza- Israel ngày 30/6.

Người mẹ Palestine mất cậu con trai trong cuộc biể

Người thân của cậu bé Palestine 14 tuổi thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Dải Gaza ngày 30/3

Binh sĩ Israel đã bắn đạn thật và  hơi cay khiến 2 người Palestine thiệt mạng và gây thương tích cho 415 người khác trong các cuộc biểu tình dọc biên giới Gaza- Israel ngày 30/6.

Các quan chức y tế Gaza cho biết cậu bé 14 tuổi, Yasser Abu Al-Naja và Mohammad Al-Hamayda, 24 tuổi, đã bị trúng đạn và tử vong tại chỗ; 4 người đàn ông khác cũng bị thương do đạn thật của lực lượng Israel đang trong tình trạng nguy kịch.

Các quan chức này cho hay, quân đội Israel đã giết chết ít nhất 135 người kể từ khi các cuộc biểu tình hàng tuần bắt đầu từ ngày 30/3.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã sử dụng “một lượng lớn các phương tiện giải tán nổi loạn”. Trong một số trường hợp, khi các phương tiện không gây chết người tỏ ra không hiệu quả, súng đạn được sử dụng phù hợp với “quy trình vận hành chuẩn”.

Binh lính Israel bắn đạn thật vào người Palestine

Binh lính Israel bắn đạn thật trong vụ đụng độ với người Palestine ở Hebron, thành phố cổ thuộc Bờ Tây ngày 29/6

Phía Israel cho biết hàng ngàn người Palestine đã “tham gia vào các cuộc bạo động cực kỳ bạo lực”, ném lựu đạn và đá vào quân đội của họ và đốt lốp xe ở gần hàng rào biên giới.

Trong khi người Palestine cho rằng, các cuộc biểu tình là sự nổi dậy chống lại Israel bởi những người tị nạn đòi quyền được trở quê hương mà họ buộc phải rời đi khi Israel thành lập quốc gia cách đây 70 năm.

Israel cho biết các cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhóm Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza và tố cáo nhóm này đã cố ý kích động bạo lực tại khu vực biên giới này. Hamas đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên.

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần lên án các cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội Israel đối với những người biểu tình Palestine. Nhưng Washington, đồng minh của Israel đã ủng hộ Nhà nước Do Thái và đổ lỗi cho Hamas.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.