Giao thông

Thêm một dự án bị Bộ trưởng Thăng xử lý vì thảm nhựa dưới mưa

24/10/2014, 16:41

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không đảm bảo quy trình thi công tại Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 tại tỉnh Quảng Bình.

Ảnh nhà thầu thảm nhựa dưới mưa (Ảnh Internet)
Đoạn đường thảm nhựa dưới mưa (Ảnh Internet)

Theo Văn bản của Bộ GTVT, trong hai ngày 16 và 20/10/2014, Bộ GTVT nhận được thông tin phản ánh của báo chí về việc trên công trường thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình tại Km651+522 (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) và Km674+500 (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh), các đơn vị đang thi công bê tông nhựa (BTN) trong mưa, không đảm bảo chất lượng. Các đơn vị liên quan gồm: Công ty TNHH Thanh Bình là nhà thầu xây lắp thi công tại km674+500, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà thầu xây lắp thi công tại km651+522 và Viện Khoa học Công nghệ GTVT là tư vấn giám sát (TVGS) chất lượng công trình. Sau khi xem xét các thông tin trên, cùng với công văn của Sở GTVT Quảng Bình và báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, Bộ GTVT thấy rằng, việc thi công mặt đường bê tông nhựa trong trời mưa là vi phạm kỹ thuật thi công, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông kiểm tra thực tế dự án, kiểm tra mẫu bê tông nhựa. Yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát thi công theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, cào bỏ lớp bê tông nhựa (BTN) đã trải thảm trong mưa, thi công lại lớp BTN theo đúng quy định.

Về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án) kiểm tra, nếu có sai phạm, có hình thức xử lý nghiêm Ban Quản lý dự án của Sở được giao theo dõi dự án (như khiển trách Giám đốc Ban Quản lý dự án, đồng thời tạm dừng công tác lãnh đạo Ban QLDA để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người trực tiếp phụ trách Dự án) vì đã để xảy ra các vi phạm nêu trên.

Đối với các nhà thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Sở GTVT Quảng Bình làm việc với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình đề nghị làm rõ vi phạm, nếu có, tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải bằng hình thức phạt tiền, với khung hình phạt từ 30-40 triệu đồng theo Nghị định 121 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Chính phủ.

Tương tự, đối với TVGS, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình làm việc với Chánh thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình đề nghị làm rõ vi phạm, nếu có, tiến hành xử phạt nếu có với Viện Khoa học Công nghệ GTVT bằng hình thức phạt tiền, với khung hình phạt từ 50 – 60 triệu đồng.

Về phía các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT phối hợp với Sở GTVT Quảng Bình tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý dự án thuộc Sở đối với TVGS và nhà thầu xây lắp về vi phạm nêu trên. Vụ Tổ chức cán bộ căn cứ vào các báo cáo kiểm điểm của TVGS, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT.

"Nếu nhà thầu xây lắp có vi phạm, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT đánh giá kết quả năm 2014 không đạt yêu cầu và công bố đình chỉ nhà thầu tham gia đấu thầu các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý trong thời hạn một năm, kể từ ngày ra thông báo. Nếu nhà thầu TVGS có vi phạm, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT đánh giá hạ bậc xếp hạng và công bố đình chỉ tham gia đấu thầu TVGS các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý trong thời hạn một năm, kể từ ngày ra thông báo", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo và báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước ngày 31/10/2014.

Trước đó, ngày 22/10, Bộ GTVT cũng nhận được thông tin phản ánh từ báo chí về tình trạng thi công bê tông nhựa sau cơn mưa ngay trên mặt đường ẩm ướt và đọng nước tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ km 333+250 - km 333+300 thuộc địa phận huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa do Ban QLDA 1 quản lý. Các đơn vị liên quan là Tổng công ty Công trình giao thông 1 Thanh Hóa (nhà thầu xây lắp), Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long (đơn vị Tư vấn giám sát (TVGS) chất lượng công trình).

Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức yêu cầu Ban QLDA 1 chỉ đạo ngay nhà thầu và TVGS cào bỏ lớp bê tông nhựa tại các đoạn thi công khi mặt đường còn ẩm ướt như đã nêu trên, thi công lại bằng kinh phí của nhà thầu đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ theo đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Bộ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm rõ việc thực hiện trách nhiệm của Ban QLDA 1 với TVGS và nhà thầu, báo cáo Bộ trước 28/10.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, thực hiện Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014, Bộ GTVT đã và đang  triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó có việc kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về tiến độ, chất lượng của các tổ chức, cá nhân vi phạm. Với những giải pháp quyết liệt này, tiến độ, chất lượng các công trình đã có chuyển biến tích cực. Hầu như không còn tình trạng công trình chậm tiến độ. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng, góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Quang Thắng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.