Thế giới

Thêm một tướng của ông Trump có thể sẽ “bay chức”

27/03/2018, 08:05

Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA) David Shulkin rất có thể sẽ là người tiếp theo nối dài danh sách quan chức...

31

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ David Shulkin

Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA) David Shulkin rất có thể sẽ là người tiếp theo nối dài danh sách quan chức buộc phải “chia tay” Nhà Trắng khi ông đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về lạm dụng chi tiêu.

Nối dài danh sách

Chỉ trong tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cách chức tới 5 nhân sự cấp cao trong bộ máy chính quyền Mỹ, nâng tổng số quan chức phải chia tay Nhà Trắng lên 24 người kể từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, con số này có thể chưa dừng lại khi ba quan chức Nhà Trắng tiết lộ với cánh báo chí rằng, Tổng thống Trump đang có kế hoạch sa thải Bộ trưởng Cựu chiến binh David Shulkin, theo hãng tin AP.

Các nguồn tin nói rằng, quyết định nhân sự nói trên có thể tới trong tuần này, tùy thuộc vào quyết định cuối cùng của ông Trump dù Nhà Trắng đã chuẩn bị chu đáo cho việc thay thế người đứng đầu Bộ Cựu chiến binh.

Nguồn tin được đưa ra trong bối cảnh ông David Shulkin đang phải đối mặt với tình trạng phản đối gia tăng trong Bộ Cựu chiến binh Mỹ cũng như các cáo buộc mới cho rằng ông đã thường xuyên cử nhân viên thuộc quyền trong VA lo những việc vặt cá nhân cho mình.

Theo báo cáo của cơ quan giám sát nội bộ VA, ông Shulkin đã mua vé đi Wimbledon (Anh) không đúng tiêu chuẩn và nhân viên của ông đã giả mạo email để biện minh cho việc vợ ông Shulkin đi du lịch châu Âu cùng chồng. Ông Shulkin đã phủ nhận hành vi sai trái và liên tục phàn nàn về những “vở diễn” trong đội ngũ nhân viên khiến ông khó có thể cải tổ tốt hơn các hoạt động của bộ này.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nhà Trắng Kelly đã từng nói rõ với Shulkin rằng ông quá mệt mỏi với việc Bộ trưởng VA cứ chạy qua chạy lại để than phiền và đòi hỏi giải quyết các chuyện nội bộ của VA.

Cũng chính vì bê bối trên, ông Trump dường như cảm thấy rất không hài lòng vì điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh của nội các Mỹ, dù cho tổng thống chính là người đề cử Thứ trưởng phụ trách hệ thống chăm sóc sức khỏe của VA - Shulkin vào cương vị bộ trưởng.

Ông Shulkin cũng là quan chức đầu tiên không xuất thân là cựu chiến binh lãnh đạo cơ quan lớn thứ hai của Chính phủ Mỹ với 370.000 nhân viên. Bộ này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và các khoản phúc lợi khác cho 9 triệu cựu chiến binh tại hơn 1.700 cơ sở y tế trên khắp nước Mỹ.

Cải tổ bộ máy chính phủ

Chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh từng là vấn đề mà Tổng thống quan tâm và một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump là cải cách VA bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân và sa thải những nhân viên kém năng lực và phẩm chất.

Ông Trump cũng từng chỉ trích cơ quan này là “tham nhũng nhất” và hứa tăng gấp ba lần số cựu chiến binh được gặp bác sĩ chăm sóc. Tuy nhiên, kế hoạch của Tổng thống gặp phải cản trở từ các nhà lập pháp cuối tuần trước bởi một dự luật chi tiêu quá lớn.

Trong trường hợp ông Shulkin bị sa thải sớm, Thứ trưởng VA Tom Bowman sẽ đảm nhận vai trò là người đứng đầu bộ máy hành chính cho đến khi một ứng cử viên được Thượng viện chấp thuận. Tuy nhiên, vị thứ trưởng này cũng từng bị chỉ trích tại Nhà Trắng vì quá ôn hòa để có thể sớm thúc đẩy chương trình nghị sự khởi xướng bởi tổng thống trong việc chăm sóc các cựu chiến binh.

Giám đốc điều hành của Newsmax, ông Chris Ruddy, một người bạn thân thiết của tổng thống, nói trên ABC hôm 25/3 rằng, “Tổng thống nói rằng ông ấy đang mong đợi thực hiện một hoặc hai thay đổi lớn tuần này”.

Báo giới quan sát việc thay đổi nhân sự trong chính quyền Trump cho rằng, có thể thay đổi lớn mà ông Trump đang nói tới chính là việc cải tổ bộ máy Chính phủ. Tuy nhiên, tính tới đầu tuần này, Nhà Trắng vẫn chưa có bình luận nào về thông tin thay thế Bộ trưởng VA.

Trong một diễn biến liên quan đến nhân sự tại Nhà Trắng, cuối tuần qua, ông Trump đã quyết định sẽ giữ lại hai quan chức gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng John F. Kelly và Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển đô thị Ben Carson.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.