Bạn cần biết

Thêm trẻ sơ sinh mắc bệnh tim hiếm gặp được cứu sống

23/09/2017, 13:34

Thêm 1 trẻ sơ sinh mắc bệnh tim hiếm gặp vừa được các bác sĩ BV Nhi TƯ cứu sống.

BN-tim-mach

Thêm 1 trẻ sơ sinh mắc bệnh tim hiếm gặp vừa được các bác sĩ BV Nhi TƯ cứu sống

Thêm 1 trẻ sơ sinh mắc bệnh tim hiếm gặp vừa được các bác sĩ BV Nhi TƯ cứu sống. Đó là bé Phan H.H (2 tháng tuổi, Thái Bình) sinh ra đã có biểu hiện tím tái khi quấy khóc song gia đình không để ý. Mới đây thấy con liên tục khó thở, thở nhanh, bú kém, cha mẹ bé H vội đưa con đến bệnh viện tỉnh.

Sau khi thăm khám, xác định cháu bé có bệnh lý về tim bẩm sinh rất nặng, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã chuyển cháu lên BV Nhi TƯ. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân cần hội chẩn cấp cứu, toàn bộ ekip bao gồm bác sĩ siêu âm, bác sĩ ngoại tim mạch, can thiệp tim mạch cùng các kỹ thuật viên thuộc Trung tâm tim mạch trẻ em đã lập tức có mặt.

Bé H được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành khám tim mạch, siêu âm tim và được chẩn đoán tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn thể trên tim có tắc nghẽn. Xác định đây là trường hợp bệnh lý tim phức tạp nếu không phẫu thuật sớm cháu bé sẽ không qua khỏi, các sĩ đã hội chẩn và đi đến thống nhất phẫu thuật cấp cứu cho cháu chỉ một ngày sau đó.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Chỉ một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã được rút nội khí quản. Trẻ tự thở, bú tốt, các chỉ số về mạch trong giới hạn cho phép.

Theo TS. BS. Nguyễn Lý Thịnh Trường, PGĐ Trung tâm tim mạch trẻ em, BV Nhi TƯ, tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn là bệnh lý nghiêm trọng, cần được phẫu thuật chỉnh sửa ngay sau khi chẩn đoán. Đáng lưu ý, phần lớn bệnh nhi không có biểu hiện bất thường khi chào đời, nhưng khoảng 50% sẽ xuất hiện các triệu chứng trong tháng đầu đời, và hầu như tất cả trẻ sẽ có biểu hiện khi trên 1 tuổi. Các triệu chứng bệnh bao gồm: suy tim ứ huyết (thở nhanh, ra mồ hôi, uể oải, cáu gắt, ăn kém, tăng trưởng kém), và xanh tím nhẹ ở môi và đầu ngón tay. Căn bệnh này có thể dẫn đến những rắc rối nặng về hô hấp: suy hô hấp, phù phổi.

Nếu không điều trị, chỉ có khoảng 20% trẻ sống đến 1 tuổi, và 50% trong số này sống được trên 3 tuổi. Ở những bệnh nhân sống qua 1 tuổi thường có lỗ thông liên nhĩ lớn, với triệu chứng giống như những bệnh tim có shunt trái – phải (như bệnh thông liên nhĩ đơn thuần), và tiến triển tương đối chậm cho đến khoảng 10 đến 20 tuổi sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng áp lực động mạch phổi nặng, tăng sức cản phổi và tím nặng dần lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.