Thời sự

Theo dõi sát dịch cúm gia cầm A/H5N8

19/11/2014, 11:24

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Đắc Phu, cho biết đang theo dõi sát tình hình diễn biến dịch cúm A/H5N8 có nguồn gốc từ châu Âu.

Giết mổ gia cầm bừa bãi làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh
Giết mổ gia cầm bừa bãi làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Theo ông Phu, hiện các tỉnh phía Bắc bắt đầu bước vào mùa đông, thời điểm thuận lợi cho các virus cúm phát triển. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không giết, mổ gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ…

Lo ngại dịch cúm A/H5N8 được dấy lên khi cơ quan y tế tại Đức và Hà Lan đã thông báo ghi nhận hai ổ dịch cúm chủng này tại hai trang trại gia cầm tại hai nước này. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cúm A/H5N8 tại châu Âu có cấu trúc gen tương tự như virus phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 1/2014 và bắt nguồn từ sự tái tổ hợp các virus bao gồm cả  virus cúm gia cầm A/H5N1 hiện vẫn đang lưu hành ở Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam.

“Đến nay trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào ở người, tuy nhiên chủng virus này có thể lây truyền từ gia cầm sang người. Người có nguy cao nhiễm chủng virus này là người trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, giết mổ hoặc xử lý gia cầm nhiễm bệnh. Người sau khi phơi nhiễm cần được theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh cũng như để xác định không bị nhiễm virus trong quá trình làm việc”, ông Phu lưu ý.

Thu Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.