Xã hội

Thép Việt Trung sẽ được rút khỏi 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ?

03/06/2018, 05:29

Bộ Công thương ủng hộ chủ trương rút dự án thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷA

thep-viet-trung

Thép Việt Trung cũng muốn ra khỏi danh sách các dự án thua lỗ để được bạn hàng nhìn nhận

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết khi trả lời báo chí về đề xuất xin rút dự án Thép Việt Trung khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ ngành Công thương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ ủng hộ chủ trương rút dự án thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công thương và sẽ có đề xuất với Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề này.

Năm 2017, Thép Việt Trung lãi 411 tỷ

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dự án thép Việt Trung là 1 trong 12 dự án tồn đọng của ngành Công thương. Dưới sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành trong đó có Bộ Công thương và Tập đoàn Thép Việt Nam (VNSteel), dự án Việt Trung đã có kết quả phấn khởi. Theo đó, năm 2017, dự án đạt lãi 411 tỷ, 5 tháng đầu năm 2018 đạt lãi gần 500 tỷ.

 Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, chính các doanh nghiệp mong muốn được ra khỏi danh sách thua lỗ, bởi khi đó các bạn hàng sẽ nhìn nhận như là một doanh nghiệp bình thường, ngân hàng nhìn nhận như một doanh nghiệp lành mạnh và sẽ tiếp cận nguồn vốn tốt hơn, bình đẳng như các doanh nghiệp khác.

“Đây là mong muốn chính đáng của các doanh nghiệp. Về mặt chủ trương, chúng tôi ủng hộ và sẽ có đề xuất với Trưởng Ban xử lý các dự án tồn đọng” – ông Hải nói.

Hướng xử lý 21 dự án chậm tiến độ 10 năm ở Bình Thuận

Đối với 21 dự án chậm tiến độ hơn 10 năm tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, Luật Đầu tư quy định các dự án không triển khai theo thời gian quy định thì có cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi các dự án này.

Thu truong Bo KHDT

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Lê Quang Mạnh

Đối với các dự án khai thác titan tại Bình Thuận, hiện nay, do khó khăn về thị trường, giá không tốt nên việc triển khai dự án không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. UBND tỉnh Bình Thuận có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét các phương án tổng thể xử lý các dự án này. "Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương đang rà soát, để có phương án phù hợp với bối cảnh hiện nay. Các mỏ titan sẽ được chôn lấp lại để đảm bảo cảnh quan môi trường, có thể phát triển du lịch trong thời gian ngắn hạn trước mắt" - Thứ trưởng Hải thông tin.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, vụ việc tại tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước kia, theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, một số doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền của các cơ quan như Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Công thương, UBND tỉnh Bình Thuận được giao việc đầu tư các dự án khai thác titan, có những doanh nghiệp đầu tư hơn 10 năm nay.

Vừa qua, giá titan ở mức thấp, không được như kỳ vọng của các doanh nghiệp đầu tư nên một số doanh nghiệp chưa đi sâu vào khai thác. Một số doanh nghiệp khác tăng cường đầu tư công nghệ cao để chế biến titan chứ không phải chỉ xuất khẩu titan dạng xỉ sang các nước.

Tỉnh Bình Thuận cũng có đề xuất trong lúc các doanh nghiệp titan chưa khai thác có thể đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ liên quan cho phép tỉnh Bình Thuận đưa phần khai thác đó vào dự trữ quốc gia về tài nguyên (ở đây là quặng titan) để sử dụng trước mắt vào một số mục đích khác như năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió, các dự án khác về du lịch.

Về việc này, Thứ trưởng Hải cho biết, Bộ Công thương ủng hộ việc những dự án nào chưa được cấp cho các doanh nghiệp có thể đưa vào dự trữ quốc gia và sau đó có thể đưa diện tích đó để sử dụng cho các mục đích khác. Bên cạnh đó, ưu tiên các doanh nghiệp đã được cấp diện tích đất nếu họ có vốn để chuyển đổi mục đích đầu tư.

Trong trường hợp, họ không có nhu cầu đầu tư với mục đích khác thì đề nghị những doanh nghiệp có nhu cầu trực tiếp đàm phán, bồi hoàn thỏa đáng với những doanh nghiệp đã được cấp phép đầu tư, tránh việc khiếu kiện kéo dài, đông người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.