Xã hội

Thi 4 môn, kỳ thi chung sẽ tổ chức thế nào?

10/09/2014, 09:05

Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia, đồng thời giải thích rõ hơn về các nội dung đổi mới như đề thi, cách thức tổ chức, chấm thi, phương án xét tuyển…

Quy chế mới sẽ không gây xáo trộn hay hoang mang cho học sinh
Quy chế mới sẽ không gây xáo trộn hay hoang mang cho học sinh


4 môn cho kỳ thi chung


Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, phương án được lựa chọn cho kỳ thi Quốc gia năm 2015 là khả thi nhất hiện nay. Theo đó, từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi Quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH - CĐ. Thí sinh phải thi 4 môn gồm ba môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và một môn tự chọn (Lý, Hóa, Sinh, Sử và Địa). Ngoài 4 môn tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH - CĐ. 


Lý giải về đề thi làm sao vừa đảm bảo dùng xét tốt nghiệp lại vừa mang tính phân loại để xét tuyển vào ĐH - CĐ, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, Bộ sẽ tổ chức kỳ thi với đề thi theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 theo hướng tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Do đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Nội dung đề thi là chương trình THPT và chủ yếu là lớp 12, nhưng đảm bảo đáp ứng yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp, có kiến thức nâng cao giúp phân hóa trình độ học sinh để tuyển sinh ĐH - CĐ. 
 

Theo công bố của Bộ GD&ĐT về khảo sát ý kiến lựa chọn phương án cho kỳ thi Quốc gia chung, phương án 1 nhận được sự đồng tình của 91,66% Giám đốc Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường ĐH - CĐ; 80,98% tại hội nghị tổng kết năm học PT, TCCN; 65,83% các trường ĐH - CĐ và trên 85% cán bộ quản lý, 87% của học sinh…

Với kỳ thi Quốc gia này, việc tổ chức thi và chấm thi được tổ chức theo cụm, với 30 - 40 nghìn thí sinh/cụm thi, do các trường ĐH đủ năng lực thực hiện. Để đảm bảo không quá tải với mỗi cụm thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết, Bộ sẽ tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo ba yếu tố: Năng lực trường ĐH được giao tổ chức thi, lưu lượng học sinh của địa phương và sự thuận tiện cho học sinh.

Trước thắc mắc về việc thay đổi Kỳ thi Quốc gia trong năm 2015, liệu có ảnh hưởng tới quyền lợi của các thí sinh thi trượt năm trước, ông Bùi Văn Ga cho biết, thí sinh trượt tốt nghiệp sẽ đăng ký 4 môn thi tối thiểu để được xét tốt nghiệp; Thí sinh trượt ĐH - CĐ sẽ đăng ký thi các môn tự chọn để lấy căn cứ đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ.

Công khai điểm thi trên mạng


Chia sẻ về điểm mới trong Kỳ thi Quốc gia năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Nếu trước đây thí sinh đăng ký trước, thi sau thì trong năm nay, sau khi có kết quả mới đăng ký vào các trường ĐH - CĐ. Bộ dự kiến sửa đổi phần mềm tuyển sinh, công khai điểm trên mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tuyển sinh và cho học sinh dựa vào đó chọn trường”.


Theo quy định của Bộ, trước ngày 1/1 hàng năm, các trường ĐH - CĐ phải công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ vào kết quả thi, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Và các trường ĐH - CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh. Với những trường ĐH, CĐ không sử dụng kết quả này mà tuyển sinh theo phương thức khác, bắt buộc phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh trong đó phải đảm bảo chất lượng tối thiểu đầu vào. 


“Sau khi có quyết định của Bộ trưởng về Đề án tuyển sinh mới, Bộ sẽ đưa vào Quy chế thi tuyển sinh mới. Quy chế này sẽ không xáo trộn nhiều và không gây hoang mang cho học sinh. Vì vậy, các thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải lo lắng”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Vũ Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.