Hạ tầng

Thi công đường khiến nhà dân nứt nẻ, cà phê không thể kết trái

26/04/2018, 08:01
image

Nhiều hộ dân tỏ ra bất an vì thi công đường khiến nhà nứt nẻ, cà phê bị bụi bám không thể kết trái...

20180412_144837(0)

Thi công đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku làm nứt tường nhà dân

Lu nền đường khiến nhà dân nứt nẻ

Mới đây, nhiều người dân tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao (Ia Grai, Gia Lai) đã lo lắng và bức xúc khi dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku thi công qua địa bàn làm đảo lộn cuộc sống của họ. Nhiều ngôi nhà kiên cố bỗng nhiên xuất hiện nhiều đường nứt trên tường, hệ thống kính cửa chắn gió của ngôi nhà cũng lâm vào tình trạng tương tự. 

Ghi nhận tại hiện trường, căn phòng kinh doanh dịch vụ Internet của anh Nguyễn Văn Trung (SN 1991) khi chiếc máy lu ở đang ở cách ngôi nhà khoảng 10 m bỗng nhiên rung lên bần bật. Chỉ tay vào những đường nứt vừa xuất hiện trên tường, anh Trung nói: "Từ khi thi công lu lèn ở nền đường (đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh TP. Pleiku- PV) căn phòng này có nhiều đường nứt chạy dài dọc tường. Có ít nhất 4 đường nứt xuất hiện sau đợt lu ngày 11/4", anh Trung cho biết.

Cách nhà anh Trung không xa, căn nhà của anh Đào Minh Cường (SN 1984) cũng xuất hiện những đường nứt dọc tường nhà. "Không chỉ nứt tường nhà mà hệ thống kính cũng có những đường rễ tre trên các tấm lớn. Nhiều khi máy lu đi qua chúng tôi không dám ngồi trong nhà vì cảm thấy bất an...".  

Tại làng Nú của xã Ia Sao, bà Nguyễn Thị Kha chỉ vào chiếc cột gỗ chống vào tường căn chòi rẫy ngay sát tuyến đường đang thi công với một vết nứt dọc dài khoảng 2m cho biết: "Vết nứt lớn đã làm bức tường này bung ra khỏi căn nhà chính. Nếu không có chiếc cột gỗ này chống đỡ thì khi xe lu đi qua chắc chắn sẽ đổ sụp. Không chỉ là một vết nứt này mà còn nhiều vết nứt khác trên căn chòi rẫy".

 Người dân tỏ ra bất an khi thi công đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku ảnh hưởng đến nhà dân

Cà phê không đậu quả vì bụi 

Ông Nguyễn Xuân Tú (trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) chồng của bà Kha cũng cho biết: "Quá trình thi công đường Hồ Chí Minh tránh TP. Pleiku khiến gia đình ông đã phải làm đơn cầu cứu các ngành chức năng huyện Ia Grai vào cuộc để xác định thiệt hại và có phương án hỗ trợ cho gia đình ông.

Cụ thể, theo ông Tú, tuyến đường tránh TP. Pleiku đã đi qua khu vực rẫy cà phê gồm 700 cây đang trong độ tuổi kinh doanh của gia đình ông. Đơn ông Tú nêu: "Từ khoảng tháng 11/2017, các đơn vị thi công bắt đầu ủi đất, san lấp mặt bằng để làm đường thì vườn cà phê nhà tôi bị ảnh hưởng nặng nề do bụi. Lớp bụi dày đặc trong quá trình làm đường đã phủ lên lô rẫy cà phê đúng thời điểm hoa trổ. Bụi phủ dày trên lá và các mắt hoa khiến một phần cây cà phê bị chết và khoảng 90% cây không thể kết trái".

Bà Kha (vợ ông Tú) cho hay: "Bụi bám dày lên hoa nên rất lo cây không kết quả nên lắp đặt máy tưới để đẩy bụi trên cành, trên nhuỵ hoa. Sau 3 lần tưới cây thì bụi giảm chỉ trong ngày. Ngày sau họ thi công bụi lại kết lại như cũ".

"Tôi đã làm đơn nhiều lần nhưng không ai giải quyết. Bức bí vì bụi đá cứ kết dày lên cây nên khoảng 300 cây cà phê bị khô quắt nên tôi đành phải nhổ để tái canh vụ khác. Năm nay coi như mất trắng vườn cà phê nên chỉ mong được hỗ trợ phần nào để đầu tư vào năm sau”, bà Kha chia sẻ.

Bên cạnh rẫy nhà bà Kha, hơn 2 ha cà phê của gia đình bà Lê Thị Thu cũng đứng trước nguy cơ tụt giảm sản lượng nghiêm trọng do bụi gây nên. “Trước giờ chúng tôi thu mỗi ha phải được 25-27 tấn, nhưng với tỷ lệ ra hoa thế này năm nay có lẽ chỉ được khoảng 10 tấn/ha mà thôi”, bà Thu than thở.

Ông Rơ Chăm Úk, Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai xác nhận thông tin người dân tỏ ra bất an khi thi công đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku ảnh hưởng đến nhà dân và cho biết: “Nhiều nhà dân hiện đang bị ảnh hưởng vì lý do thi công vậy nên UBND xã đã hướng dẫn bà con làm đơn để trình lên UBND huyện để giúp người dân”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai (Đơn vị quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku) cho biết: “Hiện, Ban QLDA đã tiếp nhận thông tin về việc người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công trên tuyến đường này. Trước đây, trong quá trình thi công, giải phóng mặt bằng các đơn vị đã mua bảo hiểm rủi ro khi thi công dọc tuyến đường với người dân. Đơn vị bảo hiểm đã làm việc với người dân một lần trước đây. Còn việc thi công gây ảnh hưởng, đơn vị bảo hiểm này sẽ tiến hành kiểm tra, giám định đồng thời xác định hư hỏng tài sản và có hướng đền bù hợp lý. Còn đối với việc cà phê không đậu quả do bụi khi thi công thì Ban quản lý sẽ kiểm tra để có hướng xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.