Thời sự

Thi công thử nghiệm bê tông nhựa carboncor asphalt CA 12.5 và CA 19

24/04/2019, 11:16
image

Thảm mặt đường carboncor asphalt sử dụng nguyên liệu trong nước, thân thiện với môi trường và tiết kiệm thời gian thi công.

img
Ông Nguyễn Văn Huyện (thứ 2 từ trái sang), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp kiểm tra thi công

Nâng cấp phạm vi ứng dụng bê tông nhựa CA

Ngày 16/4 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty CP Carbon Việt Nam, tiến hành thi công thí điểm bê tông nhựa carboncor asphalt (BTN CA).

Trên QL10, tại Km 102+730 đến Km 102+780, đoạn qua tỉnh Nam Định, thí điểm sử dụng loại CA19 làm lớp móng trên và CA12.5 làm lớp mặt. Đơn vị thi công rải thảm thử nghiệm toàn mặt đường rộng 7m: Trên nền cấp phối đá dăm thảm CA 19 dày 4cm làm lớp móng trên, tiếp theo thảm lớp mặt, dày 3cm sử dụng CA12.5.

Trên QL38, tại Km 45+850 - Km 45+900, QL38, huyện Ân Thi, Hưng Yên, đơn vị thi công rải thảm thử nghiệm toàn mặt đường rộng 5m: Thảm lớp mặt BTN CA 19 dày 3cm trên nền cấp phối đá dăm.

img
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN quan tâm đến hiệu quả của Carboncor Asphalt CA 12.5
và CA 19

Bê tông nhựa Carboncor Asphalt được sử dụng phổ biến trên thế giới

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngành Giao thông triển khai nghiên cứu ứng dụng nhiều công nghệ mới, vật liệu trong công tác xây dựng nâng cấp làm mới, duy tu bảo dưỡng đường hiệu quả hơn. Đặc biệt, chú trọng hạn chế ô nhiễm môi trường, đầu tư công nghệ mới.

“CA đã được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, lại thân thiện với môi trường. Trong 10 năm trở lại đây, tại Việt Nam, BTN CA đã được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc trong công tác nâng cấp, làm mới các con đường có lưu lượng tải trọng thấp và duy tu sửa chữa, bảo trì trên tất cả các loại cấp đường”.

Bộ GTGVT đã ban hành Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 09:2014/TCĐBVN: “Lớp vật liệu CA trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô - Thi công và nghiệm thu”.

Phạm vi áp dụng trước đây của CA là làm lớp mặt đường cấp cao A2 trở xuống và duy tu sửa chữa cho tất cả các cấp mặt đường. Đặc biệt trong việc duy tu, nâng cấp trên tỉnh lộ, đường bê tông xi măng và giao thông nông thông thì sử dụng CA thực sự là một giải pháp hàng đầu.

Được biết, vật liệu CA sử dụng công nghệ chuyển giao từ EU, sử dụng rộng rãi ở hơn 40 quốc gia. CA được sản xuất không khói, không nhiệt với 3 thành phần: Đá, sít than sau sàng cùng với nhũ tương carbon.

Liên kết thấm bám và thấm bám chặt với nền đường. Cường độ của CA được hình thành do phản ứng hóa học của nhũ tương với nguyên tử carbon có trong sít than. Nhờ đó, các cốt liệu liên kết với nhau thành một khối bền vững, đồng thời các nguyên tử carbon luôn làm mới lại mặt đường dưới tác động của lưu thông, đảm bảo kéo dài “tuổi thọ” cho những con đường.

img
QL38 sau khi hoàn thiện thi công

Carboncor Asphalt sở hữu 6 tính năng ưu việt

Thấm bám chặt với nền đường chỉ nhờ nước

Cường độ của CA được hình thành do phản ứng hóa học của nhũ tương với nguyên tử carbon có trong sít than. Nhờ đó, các cốt liệu liên kết với nhau thành một khối bền vững, đồng thời các nguyên tử carbon luôn làm mới lại mặt đường dưới tác động của lưu thông, đảm bảo kéo dài “tuổi thọ” cho những con đường.

Mặt đường sử dụng CA có tuổi thọ cao, ít phải bảo trì trong quá trình sử dụng, giảm chi phí duy tu trong thời gian khai thác; có thể thảm thẳng lên các loại mặt đường, kể cả đường đất; sử dụng để duy tu bảo dưỡng trong công tác bảo trì tất cả các loại mặt đường; không đòi hỏi máy móc kỹ thuật cao, công nhân bậc cao, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư; độ thấm bám với nền đường chắc chắn làm cho kết cấu áo đường thành khối bền vững với thời gian, không bị mè mép đường (cóc gặm) do có độ kéo giãn của sản phẩm.
lThân thiện môi trường

CA được sản xuất không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng cùng với nhũ tương carbon. Do đó, sản phẩm đặc biệt thân thiện với môi trường và phù hợp với việc nâng cấp, duy tu sửa chữa các tuyến đường nội thị, nơi có mật độ dân cư đông đúc.

Quy trình thi công đơn giản, thuận tiện

Quy trình thi công CA rất đơn giản và không phụ thuộc vào máy móc, khối lượng thi công và thời tiết. Rải bằng máy và thủ công đều có chất lượng như nhau. Vì vậy, việc duy tu, sửa chữa và xây dựng mới rất thuận tiện và đơn giản.

“CA có thể rải trên tất cả mặt đường hiện trạng và các loại nền đường ngay cả rải trực tiếp lên nền đất. Sản phẩm rất phù hợp với các công trình cần thi công nhanh như đường tỉnh và giao thông nông thôn”, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ VN đánh giá.

Không phụ thuộc vào khoảng cách

“Đây là sản phẩm có rất nhiều lợi thế đối với các công trình vùng sâu vùng xa, hải đảo hoặc các đường trong ngõ ngách, hơn bê tông nhựa nóng bởi vì mang tính chủ động, vận tải xa và cải tiến hơn. CA không nóng, không khí thải và đặc biệt với điều kiện thời tiết mưa nhỏ vẫn có thể thảm được, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Thành phẩm đóng bao - Ưu điểm tuyệt vời

Đóng bao 25kg thuận tiện cho thi công, duy tu sữa chữa, vá ổ gà.

Đóng bao 1 tấn và hàng rời thuận lợi cho các công trình lớn thi công bằng máy, có thể lưu trữ thời gian dài.

Có thể thi công khi trời mưa

“Khác với các sản phẩm thảm mặt đường truyền thống, mặc dù thời tiết có mưa nhỏ, BTN Carboncor Asphalt vẫn có thể thi công. Quy trình, thiết bị thi công đơn giản, thuận tiện, không gây ô nhiễm môi trường và không gây tổn hại sức khỏe đến người lao động. Khi thảm bằng máy, Công ty CP Carbon VN có thể cung cấp hàng rời hoặc hàng đóng bao sẵn (bao 25kg và bao 1 tấn) phục vụ các công trình nhỏ lẻ, chỉ cần rải đều và tưới nước, lu nén”, anh Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công ty Đầu tư và xây dựng T&T Thái Bình nhận xét.

img
CA không nóng, không khí thải và đặc biệt với điều kiện thời tiết mưa nhỏ vẫn có thể thảm được, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường
img
CA có thể rải trên tất cả mặt đường hiện trạng và các loại nền đường ngay cả rải trực tiếp lên nền đất
img
Tưới đều nước lên vật liệu trước khi lu, tạo phẳng.

Chương trình nâng cấp phạm vi ứng dụng BTN Carboncor Asphalt

- Tại QL10, CA 19 làm lớp móng trên, CA 12.5 làm lớp mặt đường cấp cao A1.
- Tại QL38, CA 19 làm lớp mặt đường cấp cao A2 trở xuống.

Hiện tượng hằn, lún vệt bánh xe xảy ra ngày càng nghiêm trọng, rộng khắp, nhất là trên các trục đường chính. Trong 10 năm trở lại đây, sản phẩm carboncor asphalt đã được ứng dụng tại nhiều công trình xử lý vệt hằn lún bánh xe như dự án sửa chữa tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bù lún đầu cầu); QL5 Mỹ Hào - Hưng Yên; QL5 đường Nguyễn Văn Linh; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xử lý đảm bảo giao thông bước 1)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.