Tài chính

Thí điểm cho người dân tham gia cho vay ngang hàng

01/04/2019, 11:36

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN đưa ra tại buổi họp báo sáng nay 1/4/2019.

img
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, cho vay ngang hàng (P2P lending) là hình thức giao dịch dân sự, pháp luật hiện hành chưa giao cho cơ quan chức năng nào quản lý hoạt động này.

Bà Hồng cũng cho biết, cuộc cách mạnh Công nghiệp 4.0 và sự phát triển của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (fintech) đã tạo ra nhiều sản phẩm. Tại các nước cũng đã xuất hiện hình thức này.

Về những điểm tích cực và tiêu cực của P2P lending, Phó Thống đốc NHNN cho biết, có cả điểm thuận lợi với người cho vay và người đi vay vì thời gian nhanh. “Nhưng có mặt không thuận lợi, tiêu cực và có thể gây hệ lụy với người tham gia do chưa có cơ chế kiểm soát”, bà Hồng nói.

“Chính phủ đã giao NHNN đầu mối nghiên cứu và NHNN đã giao các vụ chức năng tham gia nghiên cứu, đánh giá, tham khảo kinh nghiệm các nước để trình Chính phủ, đề xuất cho thực hiện thí điểm và coi hoạt động này như ngành kinh doanh có điều kiện”, Phó Thống đốc thông tin.

Cũng theo thông tin này, trên cơ sở đề xuất của NHNN, trong cuộc họp Chính phủ gần đây nhất, Chính phủ đã giao NHNN tiếp tục hoàn thiện đề án này.

“Chúng tôi sẽ trình Chính phủ để các hoạt động này phù hợp với xu hướng mới nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ. Ta chưa có cơ chế chính sách thì thí điểm trước, sau đó tổng kết đánh giá và có đề xuất trình Chính phủ”, bà Hồng nói.

Đánh giá về rủi ro khi người dân tham gia P2P lending, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói, NHNN đã có tờ trình phân tích mặt thuận lợi, rủi ro với hoạt động này, đồng thời trên cơ sở thực hiện thí điểm sẽ đánh giá.

Dịch vụ cho ngay ngang hàng P2P Lending là hoạt động được thiết kế và xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian tài chính như tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trước đây, NHNN cũng đã từng cảnh báo, cho vay ngang hàng tiềm ẩn rủi ro như: Thông tin cá nhân của các bên tham gia có thể bị đánh cắp do lỗ hổng bảo mật; hệ thống lưu trữ thông tin của Công ty P2P lending có thể bị chiếm quyền kiểm soát hoặc bị đánh sập bởi hacker, dẫn đến toàn bộ thông tin giao dịch của các bên bị mất hoặc xóa; một số đối tượng ẩn danh và núp bóng giao dịch trên các nền tảng P2P Lending để trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố; hoặc biến tướng để huy động tài chính đa cấp khiến người cho vay, người đi vay trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn bất hợp pháp; hoặc nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen “núp bóng” các nền tảng P2P Lending để cho vay với mức "lãi suất cắt cổ", vượt xa mức trần lãi suất 20%/năm của khoản tiền vay được qui định tại Điều 468 Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.