Vận tải

Thí điểm chung làn buýt thường, buýt nhanh BRT có "rùa bò"?

28/04/2017, 17:56
image

Hà Nội sắp thí điểm buýt nhanh BRT đi chung làn buýt thường, nhiều người lo ngại BRT lại lâm cảnh "rùa bò"...

BRT5

Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết sẽ triển khai sớm việc cho buýt thường chung làn với buýt nhanh BRT

Buýt thường và buýt nhanh BRT sẽ chung làn?

Cuối giờ chiều nay (28/4), trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT về việc nghiên cứu thí điểm cho buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh BRT.

“Hiện chúng tôi mới nhận được chỉ đạo, đã yêu cầu anh em rà soát, đánh giá lại cụ thể trước khi cho thí điểm”, ông Hải nói và cho biết thêm, về cơ bản, trong điều kiện hiện nay, việc cho buýt thường đi chung làn với buýt nhanh sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của buýt nhanh BRT.

“Tần suất hoạt động của buýt nhanh chưa dày, do đó sẽ không lo bị ảnh hưởng khi cho buýt thường đi chung làn”, ông Hải khẳng định và thông tin, trên tuyến buýt nhanh BRT hiện có gần chục tuyến buýt khác đang hoạt động chồng tuyến (chỉ chồng lấn một số đoạn). Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh hợp lý nhất nếu cho buýt thường đi chung làn BRT. Thời điểm thực hiện sẽ chỉ được xác định sau khi hoàn tất việc nghiên cứu. Mặc dù vậy, ông Hải cũng khẳng định “sẽ triển khai sớm nhất có thể”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở này nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty Vận tải Hà Nội thí điểm cho buýt nhanh đi chung làn xe BRT trong 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác. Buýt nhanh BRT phục vụ trên tuyến 17 giờ mỗi ngày, từ 5h sáng đến 22h đêm với tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt, Chủ nhật 7-10-15 phút/lượt.

Theo thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh Hà Nội, trung bình tuyến BRT phục vụ khoảng 12.000 lượt người/ngày và đang tiếp tục tăng. Hiện dải phân cách tách làn với BRT cũng đã được thí điểm lắp đặt tại 3 nhà chờ Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện có tới 99% số phương tiện chạy theo đúng kế hoạch, đảm bảo về số lượt tuyến, đúng giờ, trong khi đó lượng hành khách tham gia BRT không ngừng tăng lên. Trung bình có hơn 40 lượt khách/xe, mỗi tuyến di chuyển mất 42 phút/lượt với tốc độ 20-22km/h; Tiết kiệm thời gian so với các tuyến xe buýt thường khoảng 20%.

Xem thêm video Hàng trăm phương tiện "cướp làn" buýt nhanh BRT:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.