Hàng hải

Thí điểm quản lý chất thải từ tàu tại cảng Cát Lái có khả quan?

12/08/2022, 17:14

Sau một thời gian thí điểm hệ thống khai báo chất thải trực tuyến tại cảng Cát Lái, rất hiếm tàu thuyền có nhu cầu xử lý chất thải tại cảng.

Sau hơn 2 năm thực hiện, dự án “Quản lý chất thải từ tàu tại các cảng biển Việt Nam” được thí điểm tại cảng Tân cảng Cát Lái (thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn).

Dự án đã thiết kế xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống khai báo chất thải trực tuyến. Cảng có thể cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý chất thải hiệu quả cho các tàu trong tương lai và giảm bớt các thủ tục hành chính cho các đại lý tàu biển.

img

Hoạt động thí điểm quản lý chất thải từ tàu đến nay vẫn chưa thấy được kết quả

Theo đó, thuyền trưởng hoặc đại lý tàu phải gửi thông tin (Phiếu đề nghị thu gom, xử lý chất thải từ tàu thuyền) đến đầu cảng vụ hàng hải qua website không muộn hơn 24h trước khi tàu đến, hoặc ngay sau khi rời cảng nếu thời gian đến cảng tiếp theo ngắn hơn 24h, hoặc bổ sung trong trường hợp hoạt động dài ngày. Phiếu đề nghị này cần lưu trên tàu cùng với Nhật ký rác, Nhật ký hàng hóa hoặc Nhật ký dầu.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Khánh - đại diện của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - cho biết khoảng thời gian đầu, việc thực hiện gặp ít nhiều khó khăn.

Theo ông Khánh, đơn vị tham gia thực hiện thí điểm phải cam kết rất nhiều điều, trong đó có việc xử lý các chất thải một cách khoa học.

Trong khi đó, trên tàu có nhiều loại chất thải, từ chất thải khó tái chế như nhựa, nilon, các chất thải sinh hoạt, chất thải của dầu nhớt, nước dằn…

“Việc xử lý phải đảm bảo việc phân loại rác thải nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong khi có một số loại rác thải phải có xe chuyên dụng. Mỗi loại chất thải lại phải có cách xử lý các nhau và phải tìm các đơn vị xử lý được. Tuy khó nhưng nếu có lộ trình và thực hiện được, vấn đề môi trường chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Khánh chia sẻ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, sau một thời gian triển khai áp dụng thí điểm dự án, đến nay chưa có nhiều kết quả. Đơn vị cũng đã tiến hành những đợt truyền thông, phổ biến cho các chủ tàu thuyền, đại lý về hệ thống khai báo trực tuyến mới.

“Về cơ bản, tàu thuyền đến cảng phải có nhu cầu xử lý chất thải tại cảng, mới có thể biết được hiệu quả của việc triển khai dự án này như thế nào. Nhưng từ khi triển khai tới nay, rất hiếm tàu có nhu cầu”, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM thông tin.

Trên hệ thống của dự án Quản lý chất thải từ tàu, từ tháng 4 tới nay, mới có 4 lượt đề nghị thu gom, xử lý chất thải từ tàu thuyền.

img

Hệ thống quản lý chất thải từ tàu trực tuyến

Được biết, hệ thống khai báo chất thải trực tuyến cũng đã được mô tả trong Sổ tay quản lý chất thải từ tàu để cung cấp thông tin cho các bên liên quan.

Dự án thí điểm “Quản lý chất thải từ tàu tại các cảng biển Việt Nam” do Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp - Expertise France triển khai, quản lý và được thực hiện với sự hợp tác của Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, cũng như được sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng hải trong nước và quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng hệ thống thông báo chất thải trực tuyến và hệ thống thu phí gián tiếp sẽ khuyến khích tàu thuyền chuyển chất thải tới các cơ sở tiếp nhận tại cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.