Thời sự

Thí sinh đồng bào thiểu số bất ngờ được đi ô tô miễn phí

07/07/2014, 11:53

Tỉnh đoàn và Sở GTVT tỉnh Gia Lai tổ chức đưa đón cho các em học sinh người dân tộc thiểu số và học trò nghèo trong toàn tỉnh đến địa điểm thi Đại học và Cao đẳng tại Quy Nhơn

Tỉnh đoàn và  Sở GTVT tỉnh Gia Lai tổ chức đưa đón cho các em học sinh người dân tộc thiểu số và học trò nghèo trong toàn tỉnh đến địa điểm thi Đại học và Cao đẳng tại Quy Nhơn.

Ngay từ sáng sớm nay, ngày 7/7, nhiều phụ huynh và học sinh ở các huyện trong toàn tỉnh đã có mặt tại điểm đón phụ huynh và thí sinh tại trụ sở cơ quan Sở GTVT tỉnh Gia Lai. Nhìn những học trò lần đầu tiên đi ngoại tỉnh để đi thi, em nào cũng cùng chung một ánh mắt ngơ ngác, nhất là những em học sinh người đồng bào thiểu số.

Em Y Trần  Diễm My (18 tuổi) trú tại huyện Đức Cơ (Gia Lai) chia sẻ: “Em thi vào ngành Giáo dục mầm non, Đại học Quy Nhơn. Lần đầu đi thi nên gia đình rất lo lắng. Nghe mấy anh chị khóa trước nói đi thi hồi xưa khổ lắm. Tiền xe đi, tiền ăn, trọ mấy ngày, ngoài ra nhiều thứ phức tạp lắm nên em và gia đình rất lo lắng”.

Xe đưa đón các em học sinh đồng bào thiểu số từ Gia Lai đến điểm thi Quy Nhơn.
Xe đưa đón các em học sinh đồng bào thiểu số từ Gia Lai đến điểm thi Quy Nhơn.

Chú Trần Văn Tuấn (55 tuổi) trú tại xã YaZin, huyện Đức Cơ cho biết: "Mấy hôm nay tôi mất ngủ vì lo cho cháu làm sao để an tâm, thoải mái để cháu thi kết quả thật cao và đậu vào đại học”. Nhìn ánh mắt lo âu, lâu lâu lại chạy lại cô con gái đang vô tư “tám” chuyện với bạn đi cùng để nhắc cất tiền và điện thoại thật kín đáo vì sợ tụi móc túi. Rồi nhắc uống thuốc chống say xe.

Mở gói xôi đậu đỏ và món thịt gà kho mặn đem theo để ăn sáng, ai cũng nhìn, chú Tuấn nói: “Sáng nay nhà tôi làm thịt con gà để cúng tổ tiên cho cháu đi thi rồi vội vàng bắt xe buýt xuống cho kịp giờ tập trung ở Sở GTVT nên chưa kịp ăn. Vợ tôi cứ hối mãi rồi bỏ vào bịch nhét vào ba lô cho hai cha con ăn dọc đường. Tranh thủ ngồi chờ nên giở ra ăn miếng, chứ không lại đói. Nhà nghèo đem con đi thi không tốn tiền xe cộ mà còn được đi xe giường nằm nữa. Rứa là sướng nhứt rồi”.

Anh Nguyễn Duy Nam, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Để thực hiện chương trình này, ban tổ chức còn cử cán bộ đưa thí sinh từ Gia Lai đến TP. Quy Nhơn - Bình Định; thực hiện kết nối với Tỉnh đoàn Bình Định để liên hệ chỗ trọ giá rẻ, an toàn cho các em. Tại Quy Nhơn, các đội TNTN sẽ đón đoàn thí sinh sau đó phân chỗ ở miễn phí và chỗ trọ giá rẻ tại các điểm thi tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định”.

Được biết đợt tiếp sức mùa thi này, ban tổ chức đã huy động được 10 xe chất lượng cao, trong đó có 4 xe giường nằm, loại 40 giường và 6 xe 16 chỗ ngồi để phục vụ vận chuyển các em học sinh dự thi đại học. Ngoài việc đưa các em học sinh đến địa điểm thi, ban tổ chức chương trình còn hỗ trợ tiền ăn, nghỉ tại cụm thi thành phố Quy Nhơn. 

Ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Thông qua chương trình ban tổ chức mong rằng sẽ giúp đỡ một phần kinh phí cho các em học sinh trong toàn tỉnh, nhất là các em học sinh và phụ huynh người dân tộc thiểu số có điều kiện để an tâm hơn trong kỳ thi tuyển sinh đại học”.

“Để thực hiện chương trình, Sở Giao thông vận tải Gia Lai đã kêu gọi các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh hỗ trợ phương tiện miễn phí để đưa học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự kỳ thi đại học tại Cụm thi thành phố Quy Nhơn. Các em học sinh được chia thành 2 cụm thuộc các khu vực trong tỉnh để tiện cho BTC chương trình đưa các em học sinh đến địa điểm thi. Chương trình được tổ chức thành 2 đợt (ngày 2/7 và ngày 7/7). Trung bình mỗi đợt có khoảng 200 học sinh được tiếp sức trong kỳ thi tuyển sinh Đại học”, ông Quế cho biết thêm.  

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.