Xã hội

Thi THPT quốc gia 2017: "Mưa" điểm 10 có bất thường?

07/07/2017, 06:56

Việc kỳ thi THPT 2017 có hơn 4.000 điểm 10, cao gấp hơn 50 lần so với năm 2016 có phải là bất thường?

cach-tinh-deim-xet-tot-nghiep-thpt-0732

Kỳ thi THPT 2017 có hơn 4.000 điểm 10, cao gấp hơn 50 lần so với năm 2016 (Ảnh minh họa)

Ngày 6/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi THPT 2017 của 67 tỉnh thành trên cả nước. Điều dễ nhận thấy là kỳ thi THPT 2017 có hơn 4.000 điểm 10, cao gấp hơn 50 lần so với năm 2016.

Trước những băn khoăn lo lắng về chất lượng đề thi cũng như việc coi thi không thực sự nghiêm túc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết hiện tượng nhiều bài thi điểm 10 không phải là bất thường.

Trả lời tờ Vietnamnet Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay: "Để đánh giá một cách chỉn chu về kết quả thi năm nay và so sánh với năm ngoái, cần phân tích sâu về cơ sở dữ liệu; cần có phổ điểm cụ thể. Không phải số bài thi điểm 10 tăng cao có nghĩa là đề quá dễ hoặc coi thi không nghiêm túc.

Hiện nay, các tổ kĩ thuật của Bộ đang phân tích kết quả đối với từng môn thi và kết quả các tổ hợp xét tuyển ĐH. Bộ sẽ sớm công bố các kết quả phân tích này để thí sinh nghiên cứu quyết định việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mình.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, phổ điểm các môn thi năm nay rất tốt, phân bố đều, tính phân loại cao, điểm trung bình khoảng từ 4-6 điểm đối với hầu hết các môn thi.

Do yêu cầu đề thi phải đạt cả hai mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH nên ban đề thi đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo chất lượng đề thi năm nay. Phổ điểm kết quả thi một số môn thi điển hình Vật lý, Sinh học, Lịch sử dưới đây thể hiện rất rõ chất lượng đề thi tốt.

Sau khi có phổ điểm của tất cả các môn thi, chúng ta có thể so sánh với phổ điểm năm ngoái để có sự phân tích đánh giá cụ thể".

Liên quan đến vấn đề năm 2016, số lượng điểm 10 chưa đến 100 điểm. Trong khi đó năm nay có tới hơn 4.000 điểm 10, Thứ trưởng Ga cho rằng nguyên nhân là bởi năm nay là năm đầu tiên chúng ta sử dụng đề thi trắc nghiệm khách quan với đề thi chuẩn hóa. Đề thi trắc nghiệm khách quan chuẩn hóa có sự khác biệt cơ bản so với đề thi tự luận.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga phân tích: "Đề thi này được rút ra từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa bao gồm những ô chứa câu hỏi có mức độ khó dễ khác nhau.

Ví dụ ô câu hỏi dễ bao gồm tất cả những câu hỏi tương đương trong tất cả các chương của giáo trình; ô chứa câu hỏi rất khó cũng bao gồm tất cả các chương trong giáo trình.

Khi thi bằng phương pháp tự luận, mỗi đề thi chỉ có một vài câu khó nên không thể bao quát hết chương trình được. Vì thế chỉ những thí sinh “trúng tủ” mới làm được các câu hỏi khó.

Nay thi trắc nghiệm khách quan với 24 mã đề thi khác nhau thì số câu hỏi khó rất nhiều và bao quát hết chương trình nên nhiều thí sinh có thể làm được. Đó là ưu điểm của thi trắc nghiệm khách quan chuẩn hóa, giúp giảm học lệch, học tủ ở phổ thông.

Chúng ta cũng cần nhìn nhận với việc coi thi nghiêm túc, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng, thí sinh chỉ có một vài phút để làm một câu hỏi thế mà các em đã làm đúng hết tất cả các câu hỏi của bài thi bao quát toàn bộ chương trình thì các em hoàn toàn xứng đáng đạt điểm 10. Bên cạnh một số em đạt điểm 10 thì cũng có rất nhiều em đạt điểm 0, điểm 1 và phổ điểm không lệch về phía phải (phía điểm cao). Vì thế đề thi không phải là dễ" - .

Trả lời báo VnExpress về việc những lo ngại xung quanh việc nhiều điểm 10 có thể gây khó khăn cho các trường trong xét tuyển đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: "Việc tuyển sinh của các đại học khó dễ thế nào, phụ thuộc vào phổ điểm chứ không phải số lượng điểm 10. Nếu phổ điểm dốc mạnh tức là số lượng học sinh ở 2 mức điểm chênh nhau khoảng 0,5 sẽ nhiều. Trong khi đó, đường cong phổ điểm 9 môn thi THPT quốc gia năm nay khá cân đối. Việc này sẽ thuận lợi cho các đại học trong tuyển sinh. Nếu trường muốn thay đổi nửa điểm so với dự kiến ban đầu thì số học sinh vênh lên không quá cao để phải dùng tiêu chí phụ lọc tiếp.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.