Xã hội

Thi tốt nghiệp 4 môn, đề sẽ ra theo hướng nào?

26/02/2014, 06:36

Quyết định chốt 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của Bộ GD&ĐT đưa ra ngày 24/2 đã khiến không chỉ các em học sinh mà cả các thầy cô giáo cũng thở phào nhẹ nhõm.

Quyết định chốt 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của Bộ GD&ĐT đưa ra ngày 24/2 đã khiến không chỉ các em học sinh mà cả các thầy cô giáo cũng thở phào nhẹ nhõm.
 

Sĩ tử vui mừng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ còn 4 môn
Sĩ tử vui mừng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ còn 4 môn


Chỉ thi 4 môn

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra quyết định cuối cùng về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, năm nay học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó: Ngữ văn, Toán là 2 môn thi bắt buộc, còn lại học sinh được lựa chọn 2 môn thi trong số các môn học: Sinh học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Kết quả thi 4 môn này và điểm trung bình của lớp 12 sẽ được cộng lại theo trọng số 50/50 để xét công nhận và xếp loại thi tốt nghiệp.

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), rút số môn thi từ 6 môn xuống còn 4 môn, đồng thời đưa Ngoại ngữ vào môn tự chọn là phương pháp giảm bớt áp lực thi cử cho thí sinh. Còn việc lấy kết quả trung bình các môn học của lớp 12 kết hợp với trung bình điểm thi tốt nghiệp để đánh giá xếp loại thi tốt nghiệp là cách để đảm bảo học sinh không học lệch khi rút bớt các môn thi tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT cũng vừa yêu cầu các trường phải hoàn tất việc nhập dữ liệu kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trước khi kỳ thi diễn ra, để tránh việc có thể chữa điểm, đảm bảo công bằng giữa các thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, trừ môn Ngoại ngữ có chút thay đổi hình thức từ thi trắc nghiệm sang vừa trắc nghiệm vừa tự luận, các môn còn lại giữ nguyên hình thức thi (2 môn Hóa học và Sinh học thi trắc nghiệm; 5 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Vật lý thi tự luận). Tuy nhiên, tất cả các môn sẽ tăng cường câu hỏi mở.

Cả thầy và trò đều mừng

Đó là cảm nhận của GS. TS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) trước quyết định của Bộ GD&ĐT về việc thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn. “Hầu hết các học sinh của nhà trường đều hồ hởi đón nhận tin vui này. Việc giảm từ 6 môn thi tốt nghiệp xuống chỉ còn 4 môn như hiện nay giúp giảm nhẹ áp lực thi cử đối với các em. Và điều đặc biệt là, bên cạnh 2 môn thi bắt buộc Ngữ văn và Toán, các em có quyền lựa chọn 2 môn thi phù hợp với khả năng của mình. Đây là một lợi thế cho học sinh” - GS Văn Như Cương vui vẻ cho biết. GS. TS Văn Như Cương đánh giá, đây là sự tiến bộ lớn của ngành Giáo dục nhằm hướng tới một kỳ thi đúng nghĩa, hoàn thiện hơn, chính xác hơn.

Cùng tâm trạng, cô giáo Phạm Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Thầy và trò nhà trường rất hào hứng trước quyết định chính thức này của Bộ GD&ĐT. Với môn tự chọn, hầu hết các em đều sẽ chọn môn thi trùng với môn trong khối thi đại học mà các em sẽ dự thi. Theo tôi, cách thức công nhận xếp loại thi tốt nghiệp như quy định mới của Bộ GD&ĐT là cách đánh giá mang tính toàn diện đối với học sinh”.

Còn em Hoàng Thủy Tiên, học sinh lớp 12D5 Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh hồ hởi cho hay: “Bọn em học ban D nên việc Bộ GD&ĐT chấp nhận đưa Ngoại ngữ vào môn thi tự chọn là điều tuyệt vời nhất. Môn Vật lý và Tiếng Anh là 2 môn thi tự chọn của em trong kỳ thi tới. Tuy nhiên, em vẫn rất lo lắng trước sự thay đổi đột ngột trong hình thức thi Ngoại ngữ, thêm phần tự luận. Vì từ trước tới nay, em vẫn chỉ chú trọng luyện thi trắc nghiệm. Chắc thời gian còn lại sắp tới em sẽ ôn luyện thêm để thực hiện tốt bài thi của mình”.
 

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp những năm sau sẽ dần chuyển từ 4 môn thi thành 4 bài thi. Theo đó, nội dung mỗi bài thi gồm cả phần cơ bản (nhằm đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, là căn cứ để các trường ĐH - CĐ tuyển sinh). Trên cơ sở đó, hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả 2 yêu cầu: Công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.


Bảo Chi
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.