Thị trường

Thị trường điện máy “tăng nhiệt” mùa nắng nóng

14/05/2018, 06:45

Nắng nóng đã bắt đầu vào mùa, thị trường điện máy cũng trở nên sôi động.

13

Với số tiền từ 6-8 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được máy điều hòa chạy khá ổn

“Tiền nào của nấy”

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số trung tâm, cửa hàng điện máy trên địa bàn Hà Nội, số lượng khách hàng đến mua các sản phẩm làm mát khá tấp nập. Ông Lê Văn Tâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi dùng điều hòa đã lâu, hay bị trục trặc. Mùa hè cũng đến rồi, nên tôi quyết định thay mới. Nhiều siêu thị đang có đợt giảm giá. Vì vậy, tôi chọn mua một chiếc với tiêu chí đầu tiên là phải chất lượng và tiết kiệm điện.”

Tại Siêu thị điện máy Pico (173 Xuân Thủy, Cầu Giấy) ngay cửa ra vào đã trưng bày những “sản phẩm giá sốc” đánh trúng tâm lý khách hàng. Theo đó, hầu hết những sản phẩm được dán nhãn này là quạt điều hòa cỡ vừa và nhỏ. Giá một số sản phẩm này dao động từ 3 - 7 triệu đồng. Tuy nhiên, tính năng được khách hàng quan tâm nhất đối với quạt điều hòa là tiết kiệm điện và có thể di chuyển dễ dàng.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Theo TS. Bùi Mạnh Tú, để tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị, cần cài đặt nhiệt độ điều hòa không quá chênh lệch 100 so với nhiệt độ ngoài trời. Thiết bị tiêu tốn điện nhất của điều hòa là máy nén nên kinh nghiệm cho thấy, có thể để chế độ Dry (làm khô) vừa giảm độ ẩm lại có thể đưa tất cả chức năng điều hòa về trạng thái nhỏ nhất. Tuy nhiên, chế độ này làm lạnh rất chậm nên sử dụng vào buổi tối khi đi ngủ, kết hợp với thiết bị quạt gió. Ngoài ra, có thể dùng thêm thiết bị phun sương, hay đặt chậu nước trong phòng.

“Một số thương hiệu như Nagakawa có thay đổi về kiểu dáng nhưng tính năng vẫn tương đương so với các sản phẩm khác. Nếu khách hàng mua quạt điều hòa Nagakawa sẽ được khuyến mại thêm một quạt cây 5 cánh, phiếu giảm giá 300 nghìn đồng... Hiện tại, sản phẩm này đang được nhiều người mua bởi độ bền và tiện dụng của nó. Hay, quạt điều hòa thương hiệu Boss có thay đổi kiều dáng cao hơn so với năm ngoái, ngoài ra sản phẩm mới này có thêm nút chọn chế độ gió: Gió tự nhiên và gió ngủ… còn sản phẩm cũ thì không”, anh Bình, nhân viên tư vấn cho hay.

Đối với máy điều hòa, một số sản phẩm thương hiệu LG, Panasonic… được quảng cáo hội tụ đầy đủ những tính năng tiết kiệm điện và độ bền của sản phẩm… Tuy nhiên, giá những sản phẩm này dao động từ 9-16 triệu đồng tùy theo công suất thiết kế.

Anh Thanh, nhân viên tư vấn tại Siêu thị điện máy HC (36 Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cho biết: “Một số sản phẩm mới ra mắt năm 2018 đều có những tiện ích được cải tiến, tích hợp nhiều tính năng công nghệ mới như: Sử dụng công nghệ biến tần (Inverter), môi chất lạnh (R32) thân thiện với môi trường, giảm nguy cơ nóng lên của trái đất…”. Tư vấn về những dòng máy điều hòa giá từ 6 triệu đồng trở xuống đang bán trên thị trường, nhân viên này chia sẻ: “Nếu mua những dòng sản phẩm giá rẻ, tính năng tiết kiệm điện sẽ kém, so với chi phí ban đầu bỏ ra khá chênh lệch và chất lượng khó đảm bảo”.

Quạt điều hòa có mát như quảng cáo?

Trước những lời quảng cáo có cánh của dòng sản phẩm quạt điều hòa, không ít khách hàng bị dao động. Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Bùi Mạnh Tú, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế (ĐH Điện lực) cho biết, với số tiền từ 5 triệu đồng trở xuống, quạt điều hòa là phương án tối ưu. Tuy nhiên, nếu ở mức 6-8 triệu đồng, khách hàng nên chọn máy điều hòa. “Quạt điều hòa làm mát theo nguyên lý bay hơi. Sở dĩ, khi vào siêu thị điện máy, quạt điều hòa chạy thử rất mát bởi trong không gian điều hòa, độ ẩm thấp tạo điều kiện lý tưởng bay hơi. Tuy nhiên, trong điều kiện nhiệt độ phòng bình thường, hiệu quả quạt điều hòa rất thấp vì độ ẩm cao, khó bay hơi”, TS. Tú phân tích.

Về việc lựa chọn công suất máy điều hòa thích hợp, TS. Tú cho biết, ngoài thông số về người, thiết bị phụ tải, quan trọng nhất là diện tích sử dụng. “Những phòng ngủ không có phụ tải lớn, thường được tính theo công thức kinh nghiệm: Diện tích phòng nhân với 600BTU. Ví dụ, phòng 20m2 sẽ phải lắp máy điều hòa công suất 12.000 BTU”.

Trong những năm gần đây, điều hòa gắn công nghệ biến tần Inverter luôn có giá bán cao hơn so với sản phẩm cùng công năng, bởi được quảng cáo tiết kiệm điện. Tuy nhiên, theo TS. Tú, bản chất dòng sản phẩm Inverter có thể tiết kiệm điện nhưng ở mức không nhiều. “Chi phí ban đầu sản phẩm Inverter khá lớn trong khi hiệu quả tiết kiệm điện lại không cao. Chẳng hạn, một chiếc điều hòa 12000BTU bình thường có giá hơn 9 triệu đồng. Tuy nhiên, khi gắn thêm Inverter, chiếc điều hòa này sẽ có giá khoảng 12 triệu đồng nhưng chỉ tiết kiệm được khoảng 20 nghìn đồng tiền điện/tháng. Như vậy, thời gian “hòa vốn” quá lâu so với mua máy điều hòa thường, có khi còn vượt qua tuổi thọ của thiết bị”, TS. Tú nhận định và khuyến cáo: Đối với phòng ngủ, năng lượng hoạt động của cơ thể rất ít nên không cần phải sử dụng thiết bị điều hòa Inverter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.