Hồ sơ tài liệu

Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

14/03/2018, 12:04

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học.

hawking_1

Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76.

Ông ra đi một cách bình lặng tại nhà riêng ở Cambridge vào sáng sớm ngày 14/3.

Trong một tuyên bố gửi tới giới truyền thông, các con ông là Lucy, Robert và Tim cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời vào hôm nay. Ông là một nhà khoa học vĩ đại, một con người phi thường với những di sản và công trình sẽ còn sống mãi trong nhiều năm sau”.

"Ông ấy từng nói, "vũ trụ sẽ không còn là vũ trụ nếu nó không thể là nhà cho những người bạn yêu thương". Chúng tôi sẽ nhớ ông mãi", các con của Hawking nói.

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". Ông là tác giả của A Brief History of Time (Lược sử thời gian), một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Những công trình của Hawking trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá về nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian cho tới bí ẩn đằng sau hố đen. 

Stephen Hawking cũng là một trong những nhà khoa học năng lên tiếng về các vấn đề chính trị xã hội. Ông cảnh báo rằng tương lai của nhân loại chính là vũ trụ ngoài kia.

Năm 1963, ông Hawking được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ ở tuổi 21 và được dự đoán chỉ sống thêm khoảng 2 năm nữa. Tuy nhiên, dạng bệnh mà ông Hawking mắc phải có diễn biến chậm hơn so với bình thường. Vì vậy, ông đã sống hơn nửa thế kỷ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.