Xã hội

Thiếu cẩn trọng, trẻ nhỏ bị làm hại bởi chính vật nuôi trong nhà

23/05/2015, 13:10

Thiếu cẩn trọng, không ít trẻ nhỏ bị chấn thương phải nhập viện vì bị chính những vật nuôi trong gia đình tấn công.

Trẻ bị chó cắn
Một trường hợp trẻ nhỏ bị chó cắn vào mặt

 Những vụ tai nạn đáng tiếc

Theo ThS. BS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương, mới đây viện đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nhi tên Tú 3 tuổi (trú tại Hà Nội) cấp cứu chỉ vì bị chính con chó nuôi trong nhà cắn vào mặt. Bố mẹ bệnh nhi kể trong lúc chơi đùa với bé Tú, chú chó của gia đình do bị trêu chọc đã đột nhiên trở nên hung dữ và cắn vào mặt bé. Mặc dù, chú chó này đã được nuôi trong nhà nhiều năm và hằng ngày vẫn chơi đùa với trẻ.

Bị chó bất ngờ tấn công, bé Tú đau đớn và chảy nhiều máu, bố mẹ đã nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại trung tâm y tế gần nhà. Tại đây, bé Tú được xử trí băng ép cầm máu, dùng thuốc giảm đau, truyền dịch rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Các bác sĩ đã truyền máu, giảm đau, kháng sinh và huyết thanh chống uốn ván cho bé. Kết quả hội chẩn của các bác sĩ khoa Cấp cứu Chống độc với các bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt và Mắt cho thấy vùng mặt bé Tú bị nhiều vết cắn sâu, tổn thương nặng nề, rách vành tai và ống tai ngoài. Trầm trọng hơn, cháu bé còn bị rách giác mạc cùng dây chằng mắt và hốc mắt.

Bé được chuyển tiếp tới Khoa Răng hàm mặt (Bệnh viện Nhi Trung ương) để theo dõi và điều trị. Do tổn thương ở mắt rất nặng, hai ngày sau bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương. Từ đó cháu mới dần hồi phục và xuất viện.

Trước đó, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã cấp cứu cho một trẻ nhỏ 2 tuổi cũng bị chó nhà bất ngờ tấn công. Các bác sĩ phải khâu gần 200 mũi trên gương mặt cô bé, nghiêm trọng nhất là một vết suýt trúng mắt, 2 vết thương khác ở cằm. Theo các bác sĩ của viện, đây là một trong những trường hợp bị chó cắn nghiêm trọng nhất mà khoa từng tiếp nhận. Các bác sĩ phải dùng đến 9 cuộn chỉ y khoa mới khâu kín được các vết cắn ngang dọc trên gương mặt bé. Cùng thời điểm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận bé gái 8 tuổi ở Tây Ninh bị chó nhà tấn công khi đến gần xem chó ăn. Không nghiêm trọng bằng ca trên nhưng theo các bác sĩ, bệnh nhi bị cắn gần đứt tai phải, mặt và cằm có hơn chục vết cắn cào với độ sâu đáng kể. Bé được khâu vá các vết thương và xuất viện trong tình trạng ổn định. Điều may mắn, cả hai ca đều không có dấu hiệu bị mắc bệnh dại.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 10 trẻ bị chó tấn công, vết thương chủ yếu ở vùng đầu mặt. Thậm chí, có trường hợp nghiêm trọng nhất, bệnh nhi bị chó cắn mất một bên má.

Hãy tránh xa động vật nuôi

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, mặc dù chó là vật nuôi gần gũi với con người nhưng bản năng hoang dã khiến nó có những phản ứng rất quyết liệt khi đang ăn, ngủ hoặc nuôi con. Để phòng tránh nguy cơ súc vật cắn với trẻ, các gia đình cần chú ý: Tránh thả rông động vật nuôi, đeo rọ mõm cho chó khi ra đường; không nên để trẻ một mình với vật nuôi, tránh xa các động vật thả rông; Không chọc ghẹo vật nuôi, tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi hoặc chơi với vật nuôi khi chúng đang ăn; Gia đình có trẻ nhỏ không nên nuôi động vật hoang dại hoặc giống chó hay cắn người.

1 (3)
 

ThS. BS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương, cũng lưu ý, khi chẳng may trẻ nhỏ bị chó tấn công, các gia đình cần có những xử trí ban đâu như rửa sạch vết thương bằng nước muối và xà phòng, băng vết cắn bằng gạc vô trùng và cầm máu ngay bằng cách ấn mạnh lên vết thương nếu vết thương chảy máu. Đồng thời nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu vết thương rộng sâu, chảy nhiều máu hoặc vết thương biểu hiện nhiễm trùng (sốt, sưng, đỏ, đau, nổi hạch) hoặc trường hợp nghi ngờ dại.

Trong trường hợp bị chó, mèo cắn, cần được theo dõi con vật trong 10 ngày và tiêm tiêm phòng dại nếu con vật có triệu chứng nghi ngờ dại. Đối với súc vật cắn không thể theo dõi được thì cần tiêm phòng dại ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.